Supermajor ExxonMobil trả giá đắt cho thăm dò ở Guyana vì những triển vọng dầu khí khổng lồ

15:42 | 02/11/2021

|
(PetroTimes) - ExxonMobil được cho là đã làm thay đổi bức tranh của ngành dầu khí ở quốc gia này với 22 phát hiện dầu siêu khủng trong Lô Stabroek, nơi ước tính có trữ lượng tài nguyên lên tới 9 tỷ thùng dầu.
Supermajor ExxonMobil trả giá đắt cho thăm dò ở Guyana vì những triển vọng dầu khí khổng lồ

Guyana đang nổi lên như một thị trường đầu hứa hẹn cho đầu tư thăm dò khai thác hydrocarbon. Theo dự đoán của Rystad Energy sản lượng dầu của Guyana có thể đạt 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2030 và tạo ra doanh thu 30 tỷ USD.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng khổng lồ 85,6% đối với GDP của Guyana vào năm 2020 với những dự đoán về sự bùng nổ của ngành công nghiệp dầu mỏ.

Ngân sách chi tiêu vốn cho các dự án thăm dò và khai thác mới (E&P) đã bị cắt giảm trong toàn ngành khi các công ty dầu mỏ tìm cách cắt giảm chi phí để vượt qua cơn bão covid.

Tuy nhiên, triển vọng tài chính của Guyana dường như đã sẵn sàng để thay đổi đáng kể trong những năm tới, vì trữ lượng dầu thô của nước này là nguồn lợi lớn thu hút các công ty lớn trong ngành.

ExxonMobil được cho là đã làm thay đổi bức tranh của ngành dầu khí ở quốc gia này với 22 phát hiện dầu khủng trong Lô Stabroek, nơi ước tính có trữ lượng tài nguyên lên tới 9 tỷ thùng dầu.

Nhưng Supermajors cũng gặp phải những thất bại cay đắng. Gần đây nhất, ExxonMobil lại không tìm thấy hydrocacbon thương mại tại Lô Canje, ngoài khơi Guyana.

Hai giếng đầu tiên thuộc lô này là Bulletwood-1 và Jabillo-1, khoan vào đầu năm nay và đã khô. ExxonMobil đã thử lại với giếng Sapote-1 nhưng gặp phải các hydrocacbon phi thương mại tại một trong những mục tiêu thăm dò sâu hơn.

Westmount Energy, nhà đầu tư vào lô Canje cho biết "Sapote-1 là giếng thứ sáu, ngoài khơi Guyana, mà Westmount đã tham gia thông qua các công ty được đầu tư của chúng tôi, kể từ năm 2019. Danh mục kết quả khoan này đã mang lại 3 phát hiện dầu, nhưng không có thành công thương mại độc lập nào cho đến nay".

“Mặc dù kết quả này từ danh mục đầu tư của Westmount thấp hơn kỳ vọng, nhưng kết quả cho đến nay mang lại sự khích lệ và phải được xem xét trong bối cảnh các giếng tiềm năng ban đầu, đánh giá triển vọng địa tầng khổng lồ ... ở cả phía đông bắc và tây nam của Lô Stabroek đầy tiềm năng."

Liên doanh Canje - bao gồm Exxon, TotalEnergies, JHI (có cổ phần của Westmount Energy) và Mid-Atlantic Oil & Gas - hiện sẽ chuyển sang phân tích và tích hợp dữ liệu giếng thu được trong chương trình khoan năm 2021 tại lô Canje cho các mục tiêu cao hơn có thể có trong tương lai. Westmount cũng nói rằng Exxon đã nộp đơn lên các cơ quan môi trường của Guyana về chương trình khoan 12 giếng ở lô này dự kiến ​​vào năm 2022. Ngoài ra, Westmount cho biết JHI còn một khoản "chi phí đã thực hiện" theo thỏa thuận thực hiện năm 2018 với Total.

Đối với các hoạt động của Exxon ở Guyana, gần đây Exxon đã tăng ước tính về trữ lượng thu hồi được phát hiện cho Lô Stabroek lên khoảng 10 tỷ thùng dầu tương đương sau khi khai thác dầu ở đó với 21 phát hiện quan trọng khác, gần đây nhất là giếng Cataback-1.

Exxon và một số nhà phân tích trong ngành dầu khí cho rằng sự phân chia sản phẩm theo khung pháp lý hiện nay là công bằng đối với một quốc gia mà việc khai thác dầu rất khó khăn, khảo sát các vùng biển xung quanh Guyana trong nhiều thập kỷ nhưng không có kết quả. Một số khác cho rằng nó không phản ánh thực tế giàu tài nguyên của đất nước này.

Hợp đồng dầu khí hiện tại ở Guyana phản ánh tình hình tại thời điểm ký năm 1999, khi nhiều công ty gặp phải một số giếng thăm dò cạn kiệt. Vào thời điểm đó, các công ty E&P được cho là đang chấp nhận rủi ro đáng kể khi tiến hành thăm dò vùng nước sâu trong khu vực. Để làm cho hoạt động khoan trở nên hấp dẫn, Guyana đã đưa ra các điều khoản tài chính cạnh tranh.

Mai Hồ