Venezuela đổi dầu thô lấy condensate của Iran

14:15 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Iran và Venezuela đã đạt được thỏa thuận hoán đổi dầu thô nặng của Venezuela để lấy khí ngưng tụ (condensate) của Iran.
Venezuela đổi dầu thô lấy condensate của Iran

Theo nguồn tin kể trên, các giao dịch hoán đổi sẽ bắt đầu trong tuần này, kéo dài trong 6 tháng, và có thể tiếp tục được gia hạn. Nhập khẩu condensate của Iran sẽ giúp Venezuela vực dậy xuất khẩu dầu đang suy giảm trong bối cảnh phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ,

Venezuela thời gian qua gặp khó trong việc tiếp cận với condensate được sử dụng để pha trộn với dầu siêu nặng của nước này để phù hợp với các điều kiện xuất khẩu.

Về phía Iran, thỏa thuận này sẽ mang lại lượng dầu thô nặng mà nước này có thể bán tới châu Á. Trong khi đó, dầu thô Venezuela được pha loãng cũng có thể sẽ đến tay người mua châu Á.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng, thỏa thuận Venezuela - Iran có thể cấu thành một hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt hiện hành.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Venezuela vẫn tăng cường xuất khẩu dầu thô - nguồn thu chính của nền kinh tế. Hãng Reuters dẫn các dữ liệu cho hay, Venezuela đã xuất khẩu hơn 700.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 7 - mức xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 2.

Được biết, phần lớn dầu được chuyển đến Trung Quốc và Malaysia, mặc dù Malaysia thường chỉ là một điểm dừng chân trong chuyến hành trình của dầu Venezuela đến Trung Quốc.

Ba trong số năm cơ sở pha trộn dầu thô tại Vành đai Orinoco đã hoạt động và một cơ sở nâng cấp dầu thô khác cũng đang chuẩn bị khởi động lại sau một năm tạm dừng.

Trong khi đó, Iran gần đây đã tiết lộ kế hoạch thu hút khoảng 145 tỷ USD đầu tư vào dầu khí từ các nguồn trong nước và nước ngoài.

"Chúng tôi có kế hoạch đầu tư 145 tỷ đô la vào sự phát triển của ngành công nghiệp dầu mỏ thượng nguồn và hạ nguồn trong vòng từ 4 đến 8 năm tới. Do đó, tôi hoan nghênh sự hiện diện của các nhà đầu tư trong và ngoài nước", Bộ trưởng Owji cho biết trong một cuộc họp với giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Sinopec của Trung Quốc.

Trung Quốc hồi sinh các dự án dầu ở Venezuela Trung Quốc hồi sinh các dự án dầu ở Venezuela
Venezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủ Venezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủ
Venezuela mua cổ phần của TotalEnergies và Equinor Venezuela mua cổ phần của TotalEnergies và Equinor