Venezuela bán dầu theo kiểu "tiền trao cháo múc"

17:07 | 28/10/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ PDVSA của nhà nước Venezuela đã ký ít nhất hai hợp đồng giao ngay mới đối với dầu FO và asphalt (nhựa đường). Tuy nhiên, Reuters cho biết, tài liệu của công ty yêu cầu khách hàng thanh toán trước bằng đồng euro, như một cách thu về tiền mặt trong giai đoạn Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt.
Venezuela bán dầu theo kiểu
Trụ sở của PDVSA ở Caracas

Vào tuần trước, Mỹ đã cấp giấy phép tạo điều kiện cho nước thành viên OPEC này được tự do xuất khẩu dầu thô, nhiên liệu và khí đốt tự nhiên sang những thị trường do họ chọn trong 6 tháng tới. Đây là lần đầu tiên Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt mà họ đã áp đặt vào Venezuela từ năm 2019.

Kể từ đó, PDVSA đã liên hệ với các khách hàng quen của mình nhằm cố gắng kích hoạt lại một số hợp đồng cung ứng chưa hết hạn. Đồng thời, nhằm có được lượng tiền mặt cần thiết, họ muốn đàm phán bán hàng giao ngay trên thị trường mở.

Các nguồn tin tuần trước cho biết, nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura đang tìm cách thuê ít nhất một tàu chở dầu lớn nhằm xuất khẩu dầu F.O của Venezuela.

Theo hai hợp đồng với các công ty thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, PDVSA đều yêu cầu thanh toán trước khi bốc hàng.

Trong năm nay, đội điều tra chống tham nhũng đã phát hiện ra hàng tỷ USD từ những lô hàng dầu chưa thanh toán. Do đó, công ty nhà nước này đang cố gắng điều chỉnh hầu hết những hợp đồng cung cấp của họ.

Việc nới lỏng lệnh trừng phạt dự kiến sẽ không làm sản lượng dầu của Venezuela tăng đáng kể, nhưng PDVSA vẫn muốn tận dụng khoảng thời hạn ngắn ngủi này nhằm đảm bảo dòng tiền.

Một trong những hợp đồng được ký từ tuần trước: Bán 1 triệu thùng dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 1,9% cho hãng vận tải biển Asia Charm (UAE) trong tháng 11. Mức giá cố định cho lô hàng vận chuyển đến châu Á này là 41 USD/thùng.

PDVSA cũng đã ký kết thỏa thuận với công ty Tradeco International DMCC (Dubai) về việc mua 70.000 thùng xi măng nhựa đường, dự kiến sẽ được giao trong tuần này tại cảng Amuay.

PDVSA đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Asia Charm và Tradeco chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Giới quan chức Mỹ cảnh báo, nếu chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không đáp ứng được những điều kiện nhằm thực hiện cuộc bầu cử tổng thống công bằng, thì Mỹ sẽ siết chặt trở lại đối với lệnh trừng phạt.

Mỹ cho đấu giá Công ty Dầu khí Citgo của VenezuelaMỹ cho đấu giá Công ty Dầu khí Citgo của Venezuela
EIA: Sản lượng dầu của Venezuela sẽ tăng trưởng hạn chếEIA: Sản lượng dầu của Venezuela sẽ tăng trưởng hạn chế
Dầu khí Venezuela được Dầu khí Venezuela được "săn tìm" ráo riết

Ngọc Duyên

AFP