EIA: Sản lượng dầu của Venezuela sẽ tăng trưởng hạn chế

14:00 | 24/10/2023

|
(PetroTimes) - Venezuela dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng dầu thô lên dưới 200.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024 do nhiều năm thiếu đầu tư và quản lý yếu kém sẽ cản trở tăng trưởng sản lượng nhanh chóng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.
EIA: Sản lượng dầu của Venezuela sẽ tăng trưởng hạn chế

Tuần trước, Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Venezuela trong 6 tháng, sau khi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đạt được thỏa thuận với phe đối lập để tổ chức một cuộc bầu cử vào năm tới.

Mỹ đã cấp giấy phép chung có thời hạn 6 tháng cho đến ngày 18/4/2024, tạm thời cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí ở Venezuela. Bộ Tài chính Mỹ lưu ý rằng, giấy phép sẽ chỉ được gia hạn nếu Venezuela đáp ứng các cam kết của mình theo cái gọi là lộ trình bầu cử.

Việc nới lỏng các lệnh trừng phạt có thể làm tăng nhập khẩu dầu thô nặng của Mỹ từ Venezuela vì nước này hiện cho phép mua dầu thô. Cho đến tuần trước, Chevron là tập đoàn phương Tây duy nhất được cấp phép để vận hành các mỏ dầu và xuất khẩu dầu thô từ Venezuela, theo giấy phép đặc biệt do chính quyền Biden cấp vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, sản lượng dầu thô của Venezuela, ở mức 735.000 thùng/ngày vào tháng 9/2023, theo ước tính của EIA, khó có thể tăng trên 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024, chính quyền quốc gia Nam Mỹ cho biết.

Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ làm tăng nhập khẩu chất pha loãng của Venezuela, chất cần thiết để xử lý dầu nặng, nhưng điều này được cho là sẽ chỉ thúc đẩy khai thác với lượng nhỏ.

Theo EIA, hầu hết sự tăng trưởng trong ngắn hạn dự kiến ​​đến từ các liên doanh của Chevron, có thể nâng sản lượng lên 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024 từ 135.000 thùng/ngày vào năm 2023.

Hãng tư vấn năng lượng IPD Latin America nhận định, các liên doanh tại Venezuela do Eni, Repsol và Maurel & Prom điều hành có thể tăng sản lượng thêm 50.000 thùng/ngày trong thời gian tới. Do đó, tổng sản lượng dầu thô của Venezuela có thể tăng lên khoảng 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.

EIA cho biết tăng trưởng khai thác hơn nữa sẽ cần nhiều thời gian và đầu tư hơn.

Bình An

OP