Dầu khí Venezuela được "săn tìm" ráo riết

09:19 | 27/10/2023

|
(PetroTimes) - Theo nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, giới kinh doanh năng lượng toàn cầu đang “chạy đua” để trở thành khách hàng sớm nhất của nguồn dầu thô và dầu mazut từ Venezuela, sau khi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt năng lượng áp đặt lên nước này.
Dầu khí Venezuela được

Những lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Venezuela kể từ năm 2019 đã ngăn cản công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA xuất khẩu sang những thị trường quen thuộc.

Thế nhưng, tình hình đã thay đổi từ tuần trước khi Washington đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela trong vòng 6 tháng. Dù vậy, đây chỉ là sự nới lỏng nhẹ, không đủ cho Venezuela thúc đẩy khai thác thêm dầu thô.

Theo nhiều nguồn tin trong ngành, đây là cơ hội hấp dẫn cho PDVSA mở ra hoạt động bán hàng giao ngay và kích hoạt lại một số hợp đồng cung cấp, giúp thúc đẩy doanh thu.

Vào tuần trước, tập đoàn thương mại đa quốc gia Trafigura đã đàm phán một hợp đồng thuê tàu Suezmax Stena Sunrise (gắn cờ Bermuda) nhằm chở 1 triệu thùng dầu mazut của Venezuela. Dự kiến tàu sẽ khởi hành từ cảng Amuay của Venezuela vào tháng 11. Hai nguồn tin nắm rõ về nội dung hợp đồng cho biết.

Cũng theo họ, PDVSA đang đàm phán với Mercuria Energy và Sahara Energy về việc bán hàng giao ngay.

Mercuria và Sahara không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters, còn Trafigura thì từ chối bình luận.

PDVSA cũng không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng vào tuần trước, CEO Pedro Tellechea của PDVSA chia sẻ trên mạng xã hội rằng, nhờ có giấy phép của Mỹ, “cuộc bao vây diện rộng” nhắm vào công ty “đã tạm dừng”.

Ngành lọc dầu đi tìm dầu

Các công ty lọc dầu của Mỹ, châu Âu và châu Á - bao gồm Reliance Industries, Tipco Asphalt, Valero Energy, PBF Energy và Eni, cũng đang đàm phán với PDVSA nhằm nối lại hoặc nâng nhập khẩu dầu thô từ Venezuela.

Valero, Reliance và Tipco không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của PBF thì cho biết, công ty không bình luận về những hoạt động được xem là bí mật kinh doanh.

Phát ngôn viên của Eni cho biết, công ty kỳ vọng rằng việc nới lỏng lệnh trừng phạt sẽ giúp họ "tăng tính linh hoạt và hiệu quả của các hoạt động đòi nợ", thông qua việc hoán đổi dầu trả lấy nợ mà hai bên đã thực hiện kể từ năm 2022.

Công ty Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha đã đàm phán với PDVSA trong nhiều tháng nhằm nâng sản lượng khí đốt ở Venezuela.

Eni cũng muốn tăng cường khai thác dầu và tiếp tục bán loại dầu thô Corocoro phổ biến. Đây là loại dầu từng được xuất khẩu sang Mỹ.

Được biết, trước khi Mỹ nới lỏng trừng phạt, công ty Maurel & Prom của Pháp - doanh nghiệp từng mua lại tài sản của Shell ở Venezuela, đã yêu cầu đổi dầu để trả nợ.

Theo dữ liệu từ Kpler, PDVSA hiện có 30 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu trong những kho dự trữ trên bờ và trên biển. Tuy thấp hơn mức đỉnh 40 triệu thùng của năm 2019, nhưng đây vẫn là một khối lượng lớn.

Tàu, chất lượng, điều khoản

Các nguồn tin cho biết thêm, Venezuela sẽ cần làm nhiều việc nhằm nhận được sự thông quan từ các bộ phận pháp lý của nhiều nước. Họ cũng cần phải đàm phán lại về giá cả.

Một nguồn tin nói, gần đây, nhiều công ty kêu gọi Bộ Tài chính Mỹ đưa hướng dẫn về những giao dịch tiềm năng.

Hơn nữa, những thương nhân muốn mua hàng giao ngay đang phải đối mặt với sự chần chừ của những chủ tàu. Họ không muốn bốc hàng tại Venezuela, vì nước này đã nâng thuế vận chuyển hàng hóa và áp đặt những điều khoản hợp đồng đặc biệt cho "vùng chiến sự".

Nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là trên thị trường giao ngay, bị yêu cầu phải thanh toán trước cho lô hàng của họ. Trong năm nay, sau khi chịu lỗ đến hàng tỷ USD, PDVSA đã cải tổ hoạt động kinh doanh, với xu hướng tránh xa những khoản thanh toán không thành công.

Các nguồn tin cho biết thêm, các vấn đề về chất lượng dầu thô - do cơ sở hạ tầng của PDVSA đã xuống cấp, cũng sẽ là một vấn đề khó giải quyết. Họ có thể phải tiếp tục giảm giá bán dầu.

Những nguồn tin từ công ty cho biết, PDVSA vẫn chưa khôi phục quyền truy cập vào những dịch vụ định giá. Do lệnh trừng phạt của Mỹ, quyền truy cập đã bị đình chỉ từ lâu.

Bộ trưởng Dầu khí Venezuela hoãn kế hoạch chuyến thăm NgaBộ trưởng Dầu khí Venezuela hoãn kế hoạch chuyến thăm Nga
Iran bác bỏ các cáo buộc viện trợ cho ngành dầu khí VenezuelaIran bác bỏ các cáo buộc viện trợ cho ngành dầu khí Venezuela
Lãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang NgaLãnh đạo nhà nước và Tập đoàn dầu khí Venezuela sang thăm Liên bang Nga
Inpex Corp. Nhật Bản bán tài sản dầu khí, rút khỏi VenezuelaInpex Corp. Nhật Bản bán tài sản dầu khí, rút khỏi Venezuela

Ngọc Duyên

AFP