Tổng thống vừa đắc cử Jose Biden có thể thỏa hiệp với Nga về Nord Stream 2

12:23 | 12/11/2020

|
(PetroTimes) - Ủy ban Phương Đông của Đức đã trình bày các yêu cầu của mình về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) với Tổng thống vừa đắc cử Jose Biden, mà không cần chờ đợi công bố chính thức của ứng cử viên Đảng Dân chủ chiến thắng là Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ.
Đức ưu tiên nhập LNG từ Mỹ - Thách thức không nhỏ đối với Nord Stream 2Đức ưu tiên nhập LNG từ Mỹ - Thách thức không nhỏ đối với Nord Stream 2
Hơn 120 công ty châu Âu bị ảnh hưởng trực tiếp từ đòn trừng phạt của Mỹ vào Nord Stream 2Hơn 120 công ty châu Âu bị ảnh hưởng trực tiếp từ đòn trừng phạt của Mỹ vào Nord Stream 2

Phía Đức nêu rõ, sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề châu Âu nên cho vào quá khứ. Mỹ và EU cần nhau như những đối tác bình đẳng. Mỹ và châu Âu cần hợp tác dựa trên luật pháp quốc tế. Cơ quan này cũng tuyên bố cần loại trừ các mối đe dọa trừng phạt đối với một dự án năng lượng châu Âu như Nord Stream 2 ra khỏi cuộc thảo luận.

Tổng thống vừa đắc cử Jose Biden có thể thỏa hiệp với Nga về Nord Stream 2

Cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Richard Black bày tỏ quan điểm rằng Jose Biden có thể ký một thỏa thuận với Liên bang Nga cho phép nước này hoàn thành việc xây dựng Nord Stream 2.

Theo ông Richard Black, Nord Stream 2 có thể được hoàn thành ở cả Đức và Nga. Điều này có thể xảy ra vì Biden không liên kết với ngành dầu khí của Mỹ. Ông Biden có thể muốn mặc cả chút ít về dự án Nord Stream 2, Black nói, thậm chí cho cho rằng ông Biden sẽ lặng lẽ đàm phán với Nga để cho phép họ hoàn thành phần còn lại. Đổi lại, ông ấy sẽ yêu cầu một số điều có lợi cho Hoa Kỳ.

Theo chuyên gia về các vấn đề quốc tế của Nga, ông Biden sẽ không đặc biệt sốt sắng với các biện pháp trừng phạt chống lại Liên bang Nga, chính quyền mới có thể có một số hạn chế nếu xảy ra các khủng hoảng mới trong quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Tuy nhiên các chuyên gia tin rằng bất ổn địa chính trị có thể sẽ tồn tại ít nhất cho đến cuối năm nay. Một trong những sự kiện lớn tiếp theo sẽ là báo cáo của người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, dự kiến ​​sẽ được chính thức trình bày vào ngày 18/12.

Dự kiến, sẽ xảy ra các biện pháp trừng phạt mềm và trừng phạt cứng, tuy khả năng trừng phạt cứng là rất ít.

Ngọc Linh

Theo Oilprice