Tương lai của các nhà máy lọc dầu Pháp sẽ ra sao?

20:44 | 18/03/2024

|
(PetroTimes) - Một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Pháp đã phải dừng hoạt động do rò rỉ dầu sau vụ hoả hoạn. Việc liên tiếp có những nhà máy lọc dầu ở Pháp phải đóng cửa hoặc hoán đổi công năng đang đặt ra vấn đề về tương lai của những cơ sở này.
Tương lai của các nhà máy lọc dầu Pháp sẽ ra sao?
Nhà máy lọc dầu Donges (Loire-Atlantique) của Pháp. Ảnh AFP

Tháng hai vừa qua, nhà máy lọc dầu Donges (Loire-Atlantique) của Pháp đã ngừng hoạt động do gặp các vấn đề ăn mòn và rò rỉ. Đây là nhà máy thứ hai ở Pháp đóng cửa, trước khi kế hoạch khởi động lại hoàn toàn dự kiến bắt đầu vào tháng 4.

“Đây là cái giá của việc không bảo trì đầy đủ hằng năm”, ông Eric Sellini, điều phối viên của nghiệp đoàn CGT tại công ty TotalEnergies phàn nàn.

Phàn này bị ban lãnh đạo TotalEnergies bác bỏ: “Chúng tôi không hề bỏ qua vấn đề an toàn và bảo trì cần thiết”, ông Jean-Marc Durand, Giám đốc lọc hoá dầu của TotalEnergies tại châu Âu, chia sẻ với hãng tin AFP.

Theo Hiệp hội Công nghiệp dầu mỏ Pháp (UFIP), 6 nhà máy lọc dầu truyền thống đang hoạt động ở Pháp tạo ra khoảng 5.000 đến 10.000 việc làm trực tiếp.

TotalEnergies không phải là công ty duy nhất gần đây gặp sự cố: nhà máy lọc dầu của Esso-ExxonMobil ở Port Jerome, gần thành phố Harve, cũng là nạn nhân của vụ hoả hoạn vào ngày 11/3. Vụ cháy xảy ra trong khu chưng cất, khiến 5 người bị thương nhẹ.

Đây là sự cố mà CGT cho rằng không liên quan đến vấn đề bảo trì mà do tình trạng “ngừng đầu tư vào ngành công nghiệp lọc hóa dầu ở Pháp”, theo lời Germinal Lancelin, đại diện CGT của nhà máy lọc dầu.

Khả năng cạnh tranh

Đại diện của ngành bác bỏ mọi nhận định nào liên quan đến sự “lão hoá” của các công trình. “Một số đơn vị đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước, nhưng cứ 5 đến 6 năm một lần, chúng tôi đã can thiệp và giải quyết các vấn đề, vì vậy không thể nói rằng các cơ sở này đã cũ kỹ”, ông Olivier, Chủ tịch của UFIP đảm bảo với AFP. “Có điều chắc chắn là đã 50 năm qua chúng tôi không xây dựng những nhà máy mới nào”, ông nói thêm.

Tình trạng này có thể được giải thích bởi một số yếu tố. Thiếu khả năng cạnh tranh là yếu tố đầu tiên.

Các nhà máy lọc dầu cần phải mua năng lượng để hoạt động, đặc biệt là khí đốt và điện. “Khí đốt tự nhiên ở Pháp đã ổn định giá ở mức gần gấp đôi so với với trước Covid. Và trước Covid, giá nhiên liệu này đã cao hơn nhiều lần so với giá ở Bắc Mỹ”, ông Gantois nhấn mạnh.

“Ở Châu âu, giá năng lượng rất cao, nhưng để lọc dầu cần phải mua nhiều năng lượng. Chúng tôi không ngồi yên, chúng tôi đầu tư để giảm mức tiêu thụ năng lượng, chúng tôi làm việc hằng ngày để cố gắng duy trì khả năng cạnh tranh”, ông M Durand nói thêm.

Một vấn đề khác là nhu cầu sử dụng các sản phẩm dầu mỏ giảm, với việc sưởi ấm bằng dầu hoả giảm và xe ô tô điện ngày càng phổ biến.

Tại nhà máy lọc dầu Donges, TotalEnergies sẽ đầu tư sẽ đầu tư 350 triệu euro vào một đơn vị lọc mới để sản xuất nhiên liệu nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc biệt ở châu Âu, điều này cho thấy nhà máy này sẽ không thể biến mất trong trung hạn.

Cần ít nhân sự hơn

Nhưng đây là một ngoại lệ, theo CGT, giờ là lúc chuyển đổi các nhà máy lọc dầu thành các nhà máy lọc dầu sinh học, tức là sản xuất nhiên liệu dựa trên sinh khối, như ở La Mède (Bouches-du-Rhône) và Grandpuits (Seine-et-Marne), cơ cấu lại các dự án. Theo ban quản lý, hai cơ sở này đã giảm từ 400 nhân viên, hiện còn 250 nhân viên.

CGT cho biết một dự án tương tự ở nhà máy lọc dầu Feyzin (Rhône) đang được lên kế hoạch. "Chúng tôi suy nghĩ liên tục về những gì cần phải làm trên mọi giàn khoan của chúng tôi", Jean-Marc Durand nói.

“Kịch bản tương lai của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và kịch bản Zero Emission (năm 2050) đều nhấn mạnh quá trình chuyển đổi và loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, nhưng trong kế hoạch đó thế giới vẫn tiêu thụ dầu và Pháp cũng vây”, Olivier Gantois nhấn mạnh.

"Vào năm 2050, ở Pháp, có thể vẫn còn một hoặc thậm chí nhiều nhà máy lọc dầu", ông nói. "Nhưng sẽ có những nhà máy khác không xử lý dầu nữa, hoặc có khả năng vào lúc đó các nhà máy này sẽ xử lý dầu hỗn hợp và sinh khối”.

Kazakhstan mở rộng nhiều tuyến đường xuất khẩu dầu trong năm 2024Kazakhstan mở rộng nhiều tuyến đường xuất khẩu dầu trong năm 2024
Nhiều kho dầu của Nga bị máy bay không người lái tấn côngNhiều kho dầu của Nga bị máy bay không người lái tấn công
Phân tích tác động của các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga lên thị trường năng lượngPhân tích tác động của các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga lên thị trường năng lượng

Nh.Thạch

AFP