Tự động hóa trong ngành dầu khí – Xu thế trong thời giá dầu giảm

07:51 | 24/10/2020

|
(PetroTimes) - Xu hướng tự động hóa trong ngành dầu khí được đẩy nhanh bởi giá dầu suy giảm buộc doanh nghiệp phải tìm cách cắt giảm chi phí, đặc biệt tại các quốc gia có mức lương cao như Na Uy với đợt đình công đe dọa đến 25% sản lượng vừa kết thúc tuần trước.
ExxonMobil lại muốn cắt giảm thêm việc làmExxonMobil lại muốn cắt giảm thêm việc làm
Tàu chở dầu của Venezuela có nguy cơ gây ra thảm họa môi trườngTàu chở dầu của Venezuela có nguy cơ gây ra thảm họa môi trường
0317-1

Equinor là công ty dầu khí lớn nhất Châu Âu bắt đầu thử nghiệm hệ thống điều khiển khai thác từ xa 7 năm trước đây tại các giàn nhỏ, trong khi các giàn lớn vẫn hoạt động theo cách truyền thống. Mỏ Valemon vào năm 2017 trở thành mỏ đầu tiên được vận hành hoàn toàn từ đất liền, cho phép công ty giảm đáng kể số nhân viên vận hành từ 50 người xuống còn 33 người, trong đó 14 người từ trung tâm điều khiển và 19 người tại giàn theo ca 2 tuần/lần. Làm việc trên bờ cho phép tiết kiệm gần 50% chi phí trả lương, bao gồm chi phí di chuyển bằng trực thăng và phụ cấp làm việc trên biển.

Một hướng tối ưu hóa quá trình sản xuất nữa là tạo ra mô hình ảo, hoạt động song song với giàn khai thác, theo Equinor, áp dụng kỹ thuật số tại mỏ lớn nhất - Johan Sverdrup đã cho phép công ty tiết kiệm được 213 triệu USD/năm nhờ trí tuệ nhân tạo trên bờ tìm ra những cải tiến tiềm năng.

Kể từ năm 2021 Equinor có kế hoạch chuyển toàn bộ các giàn khai thác quy mô nhỏ và nhỡ sang chế độ vận hành từ xa, bắt đầu từ mỏ Martin Linge, trong khi các mỏ lớn vẫn sẽ được con người vận hành tại chỗ.

Viễn Đông