Trung Quốc thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên

11:23 | 19/12/2023

|
(PetroTimes) - Truyền thông Trung Quốc thứ Hai (18/12) đưa tin tàu khoan nghiên cứu đại dương đầu tiên do nước này phát triển sẽ tiến hành thử nghiệm trong tuần này. Đây được xem là bước tiến quan trọng giúp Trung Quốc thăm dò dầu khí ở các vùng biển sâu.
Trung Quốc thử nghiệm tàu khoan siêu sâu đầu tiên

Theo CCTV, con tàu Mengxiang (Ước mơ) là loại tàu tiên tiến bậc nhất thế giới, có thể khoan ở độ sâu 11.000 m (36.000 feet).

Đây là một trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh của mình, đặc biệt khi mối quan tâm của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông giàu tài nguyên gia tăng.

Đáy biển ở khu vực này có thể chứa những mỏ dầu khí khổng lồ chưa được khai thác, các ước tính về trữ lượng này rất khác nhau tùy theo nguồn tin.

Bắc Kinh tuyên bố kiểm soát phần lớn Biển Đông và tăng cường triển khai tàu cũng như các phương tiện khác để gia tăng sức ép tại khu vực tranh chấp, và vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nước láng giềng và Mỹ .

Trong buổi thử nghiệm đầu tiên, tàu Mengxiang sẽ xuất phát từ thành phố cảng phía Nam Quảng Châu vào thứ Sáu (22/10). Hiện tại Trung Quốc chưa công bố vùng biển tàu Mengxiang sẽ tiến hành hoạt động thử nghiệm.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, con tàu có thể di chuyển đến bất kỳ vùng biển nào trên thế giới và có khả năng hoạt động liên tục 120 ngày trên biển.

CCTV cho biết, tàu Mengxiang có phạm vi hoạt động lên đến 15.000 hải lý (27.780 km) và có 9 phòng thí nghiệm phục vụ cho lĩnh vực khoa học đại dương và vi sinh vật.

Sonadrill giành được hợp đồng cho tàu khoan siêu sâu thế hệ 7Sonadrill giành được hợp đồng cho tàu khoan siêu sâu thế hệ 7
Total thuê tàu khoan siêu sâuTotal thuê tàu khoan siêu sâu
TotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giớiTotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giới

Ý Thiên

AFP