Nhật Bản ra thông cáo quan ngại về tình hình Biển Đông

14:00 | 21/06/2024

|
Ngày 18/6, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đăng trên trang web của bộ này, nêu rõ, Tokyo một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động lặp đi lặp lại cản trở tự do hàng hải và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Nhật Bản ra thông cáo quan ngại về tình hình Biển Đông
Các vấn đề về Biển Đông có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định trong khu vực. (Nguồn: US Navy)

Theo bộ trên, các vấn đề liên quan Biển Đông được cộng đồng quốc tế quan tâm một cách chính đáng, có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhật Bản phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực dùng vũ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông hoặc bất kỳ hành động nào làm gia tăng tình trạng căng thẳng.

Nhắc lại nội dung trong Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ và Philippines tháng 4/2024, thông cáo nhấn mạnh, Tokyo bày tỏ quan ngại về các yêu sách về quyền và lợi ích hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông, đồng thời kiên quyết phản đối việc sử dụng lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu dân binh một cách nguy hiểm.

Thông cáo cũng đề cập nội dung trong Thông cáo báo chí Nhật Bản-Philippines công bố tháng 11/2023 và Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố tháng 7/2023 nhân dịp tròn 7 năm Tòa trọng tài quốc tế ra phát quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.

Theo đó, Tokyo đánh giá cao lập trường của chính phủ Philippines đã kiên định tuân thủ phán quyết và thể hiện cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định, phán quyết của trọng tài quốc tế là phán quyết cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với các bên tranh chấp, bày tỏ hy vọng mạnh mẽ rằng, việc các bên tuân thủ phán quyết sẽ dẫn đến một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Nhật Bản tuyên bố nhất quán ủng hộ việc thực thi luật pháp trên biển và sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước Mỹ, ASEAN để duy trì trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên pháp quyền.

Theo Bảo Minh (Báo Quốc tế)

Trung Quốc tố Mỹ kích động chạy đua vũ trang ở Biển ĐôngTrung Quốc tố Mỹ kích động chạy đua vũ trang ở Biển Đông
Quan chức Mỹ đồng loạt lên tiếng trước hành động 'khiêu khích' của Trung Quốc tại Biển Đông, cảnh báo 'dễ tính toán sai lầm'Quan chức Mỹ đồng loạt lên tiếng trước hành động 'khiêu khích' của Trung Quốc tại Biển Đông, cảnh báo 'dễ tính toán sai lầm'
Quan điểm của Việt Nam về việc Philippines vừa đệ trình Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển ĐôngQuan điểm của Việt Nam về việc Philippines vừa đệ trình Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa ở Biển Đông