Trung Quốc lần đầu cấp giấy phép xuất khẩu cho hãng lọc dầu tư nhân

15:02 | 10/07/2020

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc Zhejiang Petroleum & Chemical Co (ZPC) mới đây đã được cấp giấy phép để xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế.
trung quoc lan dau cap giay phep xuat khau cho hang loc dau tu nhan

Theo nguồn tin của Reuters, giới chức Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra hạn ngạch cho sản phẩm dầu tinh chế mà ZPC có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Trước đó, chỉ các công ty dầu lớn do nhà nước kiểm soát ở Trung Quốc, bao gồm Sinopec, Sinoool, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mới được phép xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Nhà phân tích dầu mỏ Wang Zhao thuộc công ty Sublime Information có trụ sở tại Trung Quốc cho rằng, ZPC có thể sẽ là nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc duy nhất có giấy phép xuất khẩu nhiên liệu vì có trụ sở tại một khu vực thương mại tự do.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã cấp đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu, và tất cả đều cho các nhà máy lọc dầu quốc doanh. Sinopec, CNOOC, PetroChina, Sinochem Group và Tập đoàn nhiên liệu hàng không quốc gia Trung Quốc đã nhận được hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế.

Xuất khẩu nhiên liệu tăng từ Trung Quốc có thể khiến biên lợi nhuận lọc dầu trên toàn châu Á bị suy giảm, Bloomberg dẫn lời hãng tư vấn FGE cho biết vào cuối tháng 6.

Được biết, dữ liệu sơ bộ từ các nhà phân tích cho thấy, xuất khẩu xăng của Trung Quốc đã tăng trong tuần thứ 3 của tháng 6. FGE dự báo ​​xuất khẩu xăng của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lên 400.000 - 500.000 thùng/ngày trong tháng này và tháng tiếp theo từ mức 200.000 - 300.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6.

Vào tháng 5/2020, xuất khẩu xăng của Trung Quốc đã giảm 64,2% so với tháng trước đó xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019, do biên lợi nhuận lọc dầu thấp, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Tổng nhiên liệu xuất khẩu ra khỏi Trung Quốc đã giảm hơn một nửa trong tháng 5.

Bình An

Reuters