Trung Quốc không hoàn thành các mục tiêu lưu trữ khí đốt năm 2020

19:00 | 07/05/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc tăng tốc xây dựng các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ tăng khả năng lưu trữ trong hai đến ba năm tới, nhưng nước này khó có thể đạt được mục tiêu năm 2020 do việc tự do hóa thị trường chưa hoàn chỉnh và đại dịch coronavirus.
trung quoc khong hoan thanh cac muc tieu luu tru khi dot nam 2020
Một kho lưu trữ LNG ở Trung Quốc

Các nhà cung cấp khí đốt ở các tỉnh Trung Quốc cho đến nay rất ít quan tâm đến việc tăng cường xây dựng khả năng lưu trữ, vì chính phủ đã không cung cấp các ưu đãi tự do hóa thị trường cho họ.

"Để xây dựng kho chứa, một doanh nghiệp sử dụng nhiều vốn. Nếu không tự do hóa có thị trường để khuyến khích đầu tư tư nhân, không có công ty nào sẵn sàng đầu tư vào lưu trữ", một nguồn tin cho biết.

"Đầu tư tư nhân cũng sẽ yêu cầu được truy cập vào hệ thống đường ống dẫn dầu khí quốc gia. Nếu không sẽ không thể sử dụng kho lưu trữ của họ", nguồn tin nói thêm.

Các nhà khai thác cơ sở hạ tầng khí đốt Trung Quốc đã được yêu cầu mở cơ sở cho tất cả người dùng đủ điều kiện vào tháng 6/2019, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến triển đáng kể nào do sự chậm trễ trong việc vận hành của nhà điều hành cơ sở hạ tầng chung, Công ty Đường ống Quốc gia, ra mắt vào tháng 12/2019, các nguồn tin thị trường cho biết. .

"Các dự án lưu trữ khí của Công ty Đường ống Quốc gia Trung Quốc đã bị trì hoãn do đại dịch", nguồn tin cho biết.

Bên cạnh đó, xây dựng kho là một quá trình dài, bao gồm lựa chọn địa điểm, phân tích an toàn, phê duyệt dự án, đánh giá tác động môi trường, tài chính, xây dựng, v.v..

"Khả năng lưu trữ khó có thể được xây dựng trong một thời gian ngắn. Dung lượng lưu trữ mới dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong vòng hai đến ba năm nữa", nguồn tin nói thêm.

Những cải cách tự do hóa thị trường khí tự nhiên gần đây của Trung Quốc, được công bố vào ngày 14/4/2020, có khả năng đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên.

Các cải cách bao gồm tự do hóa hoạt động của các cơ sở lưu trữ khí và cho phép các nhà khai thác lưu trữ độc lập giao dịch khí đốt và đặt phí lưu trữ so với giá thị trường, theo một tài liệu được phát hành bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia vào ngày 14/4

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cung cấp tới 30% khoản trợ cấp đầu tư cho các nhà phát triển các cơ sở lưu trữ khí khẩn cấp ở các khu vực trọng điểm để đảm bảo lưu trữ trung bình tương đương với 3 ngày nhu cầu khí đốt.

Các biện pháp mới nhằm đáp ứng các kế hoạch xây dựng kho chứa khí của Trung Quốc, đặc biệt là các nhà cung cấp khí đốt của các thành phố và chính quyền địa phương.

Các nhà cung cấp khí ở các thành phố Trung Quốc thường lấy khí đốt tự nhiên từ các nhà cung cấp thượng nguồn và bán cho người dùng cuối thông qua các đường ống, dựa trên giá quy định.

Các nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn của Trung Quốc CNOOC và PetroChina đã tuyên bố bất khả kháng đối với các hợp đồng khí đốt LNG trong quý đầu tiên của năm 2020 vì không đủ khả năng lưu trữ.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm mạnh về nhu cầu nội địa của Trung Quốc trong quý đầu tiên và tình trạng dư thừa được ghi nhận tại nhiều trạm tiếp nhận LNG của Trung Quốc.

Dựa trên chính sách ban hành vào tháng 9/2018, các nhà cung cấp khí đầu nguồn được yêu cầu xây dựng dung lượng lưu trữ không dưới 10% doanh thu hàng năm vào năm 2020.

Tương tự, các nhà cung cấp khí đốt của các thành phố được yêu cầu xây dựng một kho lưu trữ không dưới 5% doanh thu hàng năm và chính quyền địa phương có khả năng lưu trữ khẩn cấp không dưới 3 ngày tiêu thụ trung bình.

Tính đến cuối năm 2018, các nhà cung cấp khí đốt thượng nguồn của Trung Quốc đã xây dựng dung lượng lưu trữ 14 Bcm, chỉ chiếm 5% lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên của đất nước.

trung quoc khong hoan thanh cac muc tieu luu tru khi dot nam 2020Vì sao Trung Quốc phải mua khí của Nga với giá cao gấp đôi thị trường châu Âu?
trung quoc khong hoan thanh cac muc tieu luu tru khi dot nam 2020Tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng mạnh
trung quoc khong hoan thanh cac muc tieu luu tru khi dot nam 2020Tại sao ngành công nghiệp Dầu khí không thể quá dựa dẫm vào Trung Quốc?
trung quoc khong hoan thanh cac muc tieu luu tru khi dot nam 2020Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga tăng 31%

Nh.Thạch

AFP