Trung Quốc chuẩn bị ký thêm một thỏa thuận LNG với Qatar

09:06 | 14/02/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất nước này, đang trong giai đoạn cuối của việc hoàn tất một thỏa thuận nhập khẩu LNG dài hạn với Qatar, các nguồn thạo tin nói với Reuters.
Trung Quốc chuẩn bị ký thêm một thỏa thuận LNG với Qatar

Đây sẽ là thỏa thuận lớn thứ hai như vậy của gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc với QatarEnergy chỉ trong vài tháng.

"CNPC đã đồng ý về các điều khoản chính với Qatar trong một thỏa thuận sẽ rất giống với thỏa thuận của Sinopec", một quan chức năng lượng Trung Quốc nói với Reuters.

Hồi tháng 11 năm ngoái, công ty nhà nước QatarEnergy đã ký hợp đồng dài hạn nhất trong lịch sử ngành LNG với thỏa thuận cung cấp LNG cho gã khổng lồ năng lượng nhà nước Trung Quốc Sinopec kéo dài 27 năm.

QatarEnergy sẽ cung cấp cho Tập đoàn Dầu mỏ & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) 4 triệu tấn mỗi năm (MTPA) LNG từ dự án mở rộng North Field East (NFE).

"Đây là thỏa thuận mua bán (SPA) dài hạn đầu tiên từ dự án NFE được công bố và cũng là thỏa thuận cung cấp khí đốt dài nhất trong lịch sử ngành LNG", Saad Sherida Al-Kaabi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của QatarEnergy cho hay.

Thỏa thuận QatarEnergy - Sinopec cũng là thỏa thuận bao tiêu LNG dài hạn đầu tiên từ dự án mở rộng NFE. Các dự án North Field East và North Field South (NFS) của Qatar dự kiến ​​sẽ lần lượt đi vào hoạt động vào năm 2026 và 2027.

CNPC hiện được cho là đang hoàn tất một thỏa thuận tương tự với công ty năng lượng nhà nước Qatar để mua LNG từ dự án mở rộng North Field.

Một thỏa thuận dài hạn khổng lồ với Qatar cũng sẽ giúp Trung Quốc có thêm nguồn cung theo hợp đồng để giảm bớt rủi ro đối với giá LNG giao ngay không ổn định.

Qatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạn Qatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạn
QatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở Lebanon QatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở Lebanon

Bình An