Qatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạn

19:13 | 22/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/11, Qatar cho biết đã ký kết một thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc trong 27 năm. Theo Qatar, đây là “thời hạn dài nhất” từng ký cho một hợp đồng trong ngành công nghiệp LNG.
Qatar cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong dài hạn

Châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, là thị trường chính mua khí đốt từ Qatar

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đang tìm kiếm những giải pháp thay thế cho hydrocarbon của Nga. Dù đã ký nhiều hợp đồng, châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận lớn như vậy với tiểu vương quốc giàu khí đốt của vùng Vịnh.

Ông Saad Sherida Al-Kaabi - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar cho biết, thông qua dự án khí đốt khổng lò North Field East, công ty nhà nước Qatar Energy sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn LNG/năm cho Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec).

Châu Á (nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) vốn là khách hàng chính cho khí đốt của Qatar. Tuy nhiên, khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, kéo theo đó là cuộc khủng hoảng năng lượng, châu Âu cũng bắt đầu cạnh tranh mua khí đốt với châu Á.

Dù vậy, Qatar và châu Âu gặp nhiều khó khăn trong đàm phán. Trên thực tế, không như những nước châu Á, Đức và những nước châu Âu khác đã từ chối ký thỏa thuận dài hạn với Qatar.

Ông Ben Cahill - Nhà nghiên cứu chuyên về lĩnh vực năng lượng Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS – Mỹ) khẳng định: “Nhờ có North Field East, Qatar Energy có rất nhiều LNG để đưa ra thị trường. Họ rất tự tin về nhu cầu. Với những người mua hay để tâm đến an ninh năng lượng và muốn tìm cách lưu trữ khí đốt từ giữa thập kỷ này, họ không muốn ký bất kỳ thứ gì khác trừ hợp đồng dài hạn”.

“Mối quan hệ tuyệt vời”

Qatar, cùng với Mỹ và Úc, là một trong những nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính của thế giới.

Mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi lớn nhất thế giới - North Field, bao gồm North Field South và North Field East, là yếu tố trọng tâm chiến lược mà Qatar cần để gia tăng hạn ngạch sản lượng LNG lên hơn 60%, tức đạt 126 triệu tấn/năm từ nay cho đến năm 2027.

Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận mua khí đốt từ mỏ North Field East.

Ông Ma Yongsheng - Chủ tịch Sinopec gọi đây là một thỏa thuận mang tính “lịch sử”. Ông cũng nhấn mạnh: “Qatar là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Còn Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới”.

Sinopec cho biết, họ cũng đã ngỏ lời muốn tham gia vào dự án North Field South vào tháng 10/2021. Hiện nay, các đại gia năng lượng phương Tây như ConocoPhillips (Mỹ), TotalEnergies (Pháp) và Shell (Anh) đang chiếm lĩnh cổ phần nước ngoài của dự án này.

Ba công ty trên nắm giữ 25% cổ phần của dự án North Field South, còn 75% còn lại thuộc về Qatar Energy.

Theo nhận xét của ông Saad Sherida Al-Kaabi, việc Trung Quốc cùng tham gia thầu dự án North Field South sẽ giúp “mối quan hệ tuyệt vời” giữa Bắc Kinh và Doha “càng thêm bền chặt”.

Tuy những nước vùng Vịnh là đối tác chiến lược của Mỹ và châu Âu, họ vẫn xem trọng mối quan hệ kinh tế giữa họ và Trung Quốc. Trên thực tế, trong những năm gần đây, vùng Vịnh đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Một người Qatar được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban giám đốc RosneftMột người Qatar được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban giám đốc Rosneft
Qatar khởi động dự án LNG lớn nhất thế giớiQatar khởi động dự án LNG lớn nhất thế giới
TotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốtTotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốt

Ngọc Duyên

AFP