Tranh cãi về việc bãi bỏ miễn trừ thuế năng lượng mặt trời ở Mỹ

11:12 | 27/04/2023

|
(PetroTimes) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Manchin hôm thứ Tư đã ủng hộ một sáng kiến ​​lập pháp nhằm bãi bỏ việc Tổng thống Joe Biden đình chỉ áp thuế đối với hàng nhập khẩu tấm pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á, những nhà cung cấp chính của ngành.
Tranh cãi về việc bãi bỏ miễn trừ thuế năng lượng mặt trời ở Mỹ

Ông Manchin là đảng viên Đảng Dân chủ đầu tiên đồng tài trợ cho một nghị quyết do Thượng nghị sĩ Rick Scott, đảng viên Đảng Cộng hòa, đưa ra vào hồi tháng Hai. Để nghị quyết này được thông qua, từ đó bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống, đòi hỏi đa số hai phần ba tại Thượng viện bỏ phiếu thuận.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã cam kết phủ quyết dự luật này.

Việc khôi phục thuế quan đối với các doanh nghiệp ở Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam của chính quyền Mỹ nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất tấm pin mặt trời trong nước đang phải vật lộn để cạnh tranh với các tấm pin giá rẻ được sản xuất ở nước ngoài.

Nghị quyết được đưa ra theo Đạo luật Đánh giá của Quốc hội (CRA), một đạo luật cho phép Quốc hội bác bỏ các quy tắc của cơ quan liên bang. Dự luật CRA sẽ hết hạn nếu nó không được thông qua trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành.

Ông Manchin cho biết Hoa Kỳ quá phụ thuộc vào các quốc gia như Trung Quốc về nhu cầu năng lượng và việc không thực thi luật thương mại đã làm suy yếu các luật mới nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng trong nước.

"Tôi không hiểu tại sao chính quyền và Quốc hội lại xem xét mở rộng sự phụ thuộc này và tôi tự hào được tham gia cùng CRA trong việc đảo ngược quy tắc này", ông nói trong một tuyên bố.

Là một đảng viên Đảng Dân chủ bảo thủ đến từ bang khai thác mỏ Tây Virginia, ông Manchin thường xuyên xung đột với đảng của mình về chính sách năng lượng. Gần đây, ông ấy nói sẽ bỏ phiếu để bãi bỏ luật biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt mà chính ông đã đàm phán vào năm ngoái nếu chính quyền không nhanh chóng thực hiện các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch theo luật định.

Tháng 6 năm ngoái, ông Biden đã miễn thuế trong hai năm, sau khi các nhà phát triển dự án năng lượng mặt trời cho biết họ sẽ tăng chi phí và ngừng phát triển các cơ sở năng lượng sạch cần thiết để đáp ứng mục tiêu của quốc gia trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Algeria gọi thầu cho những dự án năng lượng mặt trờiAlgeria gọi thầu cho những dự án năng lượng mặt trời
Những hạn chế trong năng lượng mặt trời nổi tại ĐứcNhững hạn chế trong năng lượng mặt trời nổi tại Đức
Biden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trờiBiden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trời

Nh.Thạch

AFP