Những hạn chế trong năng lượng mặt trời nổi tại Đức

10:32 | 22/04/2023

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời Đức đang yêu cầu các cơ sở chuyển sang lắp đặt hệ thống quang điện nổi. Theo ông Carsten Körnig - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Ngành Năng lượng mặt trời Đức (BSW), quy định giới hạn mặt diện tích lắp đặt hệ thống quang điện nổi, vốn có hiệu lực từ đầu năm 2023, là một điểm hạn chế lớn.
Những hạn chế trong năng lượng mặt trời nổi tại Đức

Thật vậy, những điểm được sửa đổi trong Đạo luật Nước sạch của Đức đã cản trở cơ hội lắp đặt loại hình khai thác năng lượng mặt trời này. Vì từ tháng 1/2023, trang trại điện mặt trời nổi không thể chiếm hơn 15% diện tích mặt nước và phải cách bờ ít nhất 40 mét. Do đó, ông Körnig đã ủng hộ yêu cầu bãi bỏ quy định mới này.

Theo BSW, để được thành phố cấp phép, một kế hoạch lắp đặt sẽ phải tính toán đầy đủ những tác động tiềm ẩn của công trình đối với môi trường. Theo đó, dự án cần phải thỏa những điều kiện cần thiết để bảo vệ thiên nhiên hoặc nguồn nước. Để chứng minh thêm tính hạn chế của quy định, BSW đã đề cập đến một nghiên cứu, do một doanh nghiệp thành viên thực hiện. Theo đó, với tiềm năng kỹ thuật của Đức, thì trên lý thuyết, công suất lắp đặt điện mặt trời nổi toàn quốc có thể lên đến 20 - 25 GW. Tuy nhiên, “điểm sửa đổi làm giảm tiềm năng đó xuống chỉ còn khoảng 1 GW”.

Chưa kể, với mục tiêu điện mặt trời mà chính phủ Đức đặt ra, thì công suất lắp đặt toàn quốc phải tăng 22 GW/năm kể từ năm 2025. Do đó, ông Körnig thuyết phục tiếp: “Theo quan điểm của chúng tôi, điện mặt trời nổi cũng có thể đóng góp vào mục tiêu này, miễn là nó không gây hại đáng kể đến môi trường hoặc quá trình khai thác tài nguyên nước”.

Theo công ty Energy4Climate (ở bang North Rhine-Westphalia, Đức), cho đến nay, hệ thống quang điện nổi chủ yếu được lắp đặt trên những vùng hồ nước nhân tạo hoặc bị nhân tạo hóa nhiều của Đức, chẳng hạn như những hồ bị nạo vét. Tính từ tháng 4/2022, đã có 8 cơ sở như vậy trên khắp nước Đức. Trang trại mặt trời nổi lớn nhất nước, nằm ở thị trấn Haltern của bang Westphalia, chỉ có công suất lắp đặt 3 MW. Trong khi đó, những trang trại lớn nhất trên thế giới đều nằm ở châu Á. Tuy vậy, nhưng theo tạp chí viết: “Càng ngày càng có nhiều trang trại lớn đang được xây dựng ở châu Âu, chẳng hạn như ở Hà Lan”.

Một nghiên cứu của Viện khoa học Fraunhofer về Hệ thống Năng lượng Mặt trời (ISE) đã cho thấy tiềm năng lớn đối với quang điện nổi trong khoảng 500 hồ nước tạo ra từ hoạt động khai thác than non lộ thiên. Chính quyền bang North Rhine-Westphalia cũng có lời ủng hộ: “Khi nói đến phát triển năng lượng mặt trời, những hệ thống quang điện nổi mang lại tiềm năng đáng kể, nhất là với bang North Rhine-Westphalia của chúng tôi, nơi có nhiều hồ để tận dụng, sản xuất điện và khai thác ngoài trời”. Bà Mona Neubaur - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức cũng cho biết: “Chúng tôi muốn phát triển điện mặt trời một cách nhanh chóng”.

Bộ Kinh tế Đức có kế hoạch trình bày một chiến lược quang điện mới vào tháng 5/2023. Dự án soạn thảo chiến lược đã được thảo luận từ vài tuần nay. Khi nói đến quang điện nổi, đa số ý kiến cho rằng những quy định khắc nghiệt mới sẽ cản trở phát triển những dự án quang điện nổi. Văn bản soạn thảo cũng viết: “Điều chỉnh lại những điều khoản của Đạo luật Nước Sạch là điều cần thiết đối với Đức”.

Vào hôm 20/4, công ty nguyên liệu thô Quarzwerke - nhà điều hành nhà máy Haltern, đã có bài báo cáo về trải nghiệm của họ sau gần một năm vận hành trang trại năng lượng mặt trời nổi.

Singapore xây dựng trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giớiSingapore xây dựng trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới
Singapore sẽ xây tiếp 2 trang trại năng lượng mặt trời nổi quy mô lớn ở hồ chứa nướcSingapore sẽ xây tiếp 2 trang trại năng lượng mặt trời nổi quy mô lớn ở hồ chứa nước
China Energy xem xét dự án năng lượng mặt trời nổi trị giá 1 tỷ USD ở ZimbabweChina Energy xem xét dự án năng lượng mặt trời nổi trị giá 1 tỷ USD ở Zimbabwe

Ngọc Duyên

AFP