TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió

09:08 | 03/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 2/12, tập đoàn năng lượng TotalEnergies (Pháp) đã công bố quyết định thanh lý một công ty con chuyên điều hành mỏ dầu Dunga ở miền tây Kazakhstan. Phi vụ có giá 330 triệu USD. Công ty dự định sẽ ký kết một dự án điện gió lớn tại quốc gia Trung Á này trong tương lai.
TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió

Trước đó, vào hôm 28/11, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokaïev đã thực hiện chuyến thăm chính thức đến Paris, và được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp tại Điện Elysée. Sau đó, một thỏa thuận đã được ký kết.

Theo điều khoản thỏa thuận, TotalEnergies sẽ bán lại công ty con Total E&P Dunga GmbH cho công ty Oriental Sunrise Corp Ltd (Kazakhstan).

Trước khi thanh lý, công ty Pháp sở hữu 60% cổ phần trong mỏ dầu Dunga. Các đối tác của TotalEnergies sở hữu phần còn lại. Ngoài ra, TotalEnergies cũng ký thỏa thuận phân chia sản phẩm của mỏ dầu Dunga với chính phủ Kazakhstan vào năm 1994.

Dunga là một mỏ dầu nằm trên đất liền, tọa lạc ở vùng Mangystau, miền tây nam Kazakhstan. Hiện nay, mỏ dầu đang sản xuất khoảng 7.400 thùng dầu tương đương/ngày.

Mặt khác, TotalEnergies cho biết đã đạt được thỏa thuận với hai đối tác Kazakhstan là quỹ phúc lợi nhà nước Samruk-Kazyna và công ty dầu khí nhà nước KazMunayGas.

Theo tập đoàn Pháp, đây là một thỏa thuận “về việc phát triển dự án Mirny - dự án điện gió lớn nhất trong lịch sử Kazakhstan. Dự án này sẽ cho xây dựng 200 tua-bin gió. Tổng công suất lắp đặt sẽ đạt 1 GW. Thêm vào đó, dự án sẽ xây dựng hệ thống pin lưu trữ 600 MWh. Dự án sẽ cung cấp điện năng ít carbon cho hơn một triệu người tiêu dùng ở Kazakhstan”.

Trong một thông cáo báo chí, ông Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết: “Những thỏa thuận này sẽ phát họa chiến lược chuyển dịch năng lượng của TotalEnergies”.

Hiện nay, TotalEnergies đang vận hành 2 nhà máy điện mặt trời ở Kazakhstan. Tổng công suất của 2 nhà máy là 128 MW.

Kazakhstan được xem là một xứ sở giàu tài nguyên thiên nhiên và là giao điểm của những tuyến đường thương mại quan trọng.

TotalEnergies lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Nam PhiTotalEnergies lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Nam Phi
Sau TotalEnergies, tới lượt Eni ký thỏa thuận hợp tác năng lượng với RwandaSau TotalEnergies, tới lượt Eni ký thỏa thuận hợp tác năng lượng với Rwanda
Mozambique đánh bật quân khủng bố khỏi khu vực siêu dự án khí đốtMozambique đánh bật quân khủng bố khỏi khu vực siêu dự án khí đốt

Ngọc Duyên

AFP