Mozambique đánh bật quân khủng bố khỏi khu vực siêu dự án khí đốt

14:30 | 01/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 30/11, theo đài phát thanh nhà nước, lần đầu tiên trong 2 năm, Mozambique đã mở cửa lại một cảng quan trọng trong siêu dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD ở miền bắc đất nước, sau khi đã đánh bật các chiến binh thánh chiến khỏi thành phố.
Mozambique đánh bật quân khủng bố khỏi khu vực siêu dự án khí đốt
Siêu dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá hàng tỷ USD, Mozambique LNG

Vào 2 năm trước, các chiến binh thánh chiến của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm giữ thành phố cảng Mocimboa da Praia, thuộc tỉnh Cabo Delgado. Đây là một tỉnh nghèo nhưng giàu tài nguyên. Do đó, IS đã lập trụ sở mới, cắt đứt mọi hoạt động thương mại của thị trấn. Vào tháng 8/2021, quân đội của Rwanda đã giúp Mozambique giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng.

Thành phố cảng Mocimboa da Praia, nằm ở miền nam bán đảo Afungi, là trung tâm của siêu dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá hàng tỷ USD tên Mozambique LNG, do công ty năng lượng khổng lồ TotalEnergies (Pháp) vận hành.

Vào hôm 29/11, một con tàu của dự án Mozambique LNG đã cập bến Mocimboa da Praia. Trên tàu là nhiên liệu, ô tô, máy kéo và vô số những thiết bị khác nhau để phục vụ cho các công ty hoạt động ở thành phố Palma, tọa lạc 80 km về phía bắc.

Ông Valige Tauabo - Thống đốc tỉnh Cabo Delgado và ông Maxime Rabloud - Giám đốc chi nhánh Mozambique của TotalEnergies, là hai nhân vật chứng kiến ​​sự xuất hiện của chiếc thuyền thương mại đầu tiên sau 2 năm.

Vào tháng 3/2021, thành phố cảng Palma đã xảy ra một cuộc tấn công chết người, buộc TotalEnergies phải tạm dừng siêu dự án khí đốt tự nhiên trị giá 16,5 tỷ euro, vốn nằm cách đó chỉ vài kilômét.

Nhưng từ khi châu Phi triển khai quân đội trong khu vực, thành phố và các khu vực xung quanh đã dần tìm lại được sự yên tĩnh, tạo điều kiện mở hoạt động thương mại và công nghiệp trở lại.

Mozambique khởi động cuộc gọi thầu thăm dò dầu khí lần thứ 6Mozambique khởi động cuộc gọi thầu thăm dò dầu khí lần thứ 6
Mozambique chọn 12 công ty tham gia vòng cấp phép thăm dò dầu khí lần thứ 6Mozambique chọn 12 công ty tham gia vòng cấp phép thăm dò dầu khí lần thứ 6
Mozambique nhận gói tài trợ 2,5 triệu USD để phát triển năng lượng tái tạoMozambique nhận gói tài trợ 2,5 triệu USD để phát triển năng lượng tái tạo

Ngọc Duyên

AFP