TotalEnergies thành lập liên doanh điện gió tại Brazil

10:54 | 27/10/2022

|
(PetroTimes) - Ngày 26/10, Tập đoàn dầu khí khổng lồ TotalEnergies (Pháp) đã thông báo về việc thành lập một liên doanh với "ông lớn" ngành năng lượng tái tạo Casa dos Ventos (CDV - Brazil) để cùng phát triển các dự án điện gió ở nước này.
TotalEnergies thành lập liên doanh điện gió tại Brazil

Theo thông cáo báo chí, ông Patrick Pouyanné - CEO của TotalEnergies cho biết: “Sau Adani Green của Ấn Độ và Clearway của Mỹ, chúng tôi rất vui mừng được chào đón thêm mối quan hệ hợp tác mới từ Casa dos Ventos của Brazil - công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện gió trên đất liền. Qua cuộc giao dịch này, TotalEnergies sẽ đạt được vai trò dẫn đầu trong thị trường năng lượng tái tạo Brazil - một trong những thị trường năng động nhất”.

Theo đó, TotalEnergies sẽ trả số tiền 550 triệu USD và “30 triệu USD phí bổ sung” để sở hữu 34% cổ phần của liên doanh mới này. TotalEnergies cũng có quyền mua thêm 15% cổ phần trong vòng 5 năm. Chưa kể, liên doanh sẽ có quyền mua lại những dự án hiện có trong danh mục đầu tư của Casa dos Ventos. Dự án có thể được mua ở bất kỳ giai đoạn nào.

CDV đang vận hành các tuabine gió với công suất 700 MW. Đây sẽ là một phần trong danh mục đầu tư của liên doanh mới. Một số tuabine khác cũng đang được xây dựng, với tổng công suất 1 GW. Dự kiến giai đoạn cuối của kế hoạch, CDV sẽ đạt được tổng công suất 2,8 GW đối với điện gió và 1,6 GW đối với năng lượng mặt trời.

Vào năm 2021, TotalEnergies đã cam kết sẽ đa dạng hóa các nguồn năng lượng của mình và đạt 100 GW năng lượng tái tạo từ nay cho đến năm 2030. Tuy nhiên, chiến lược khí hậu của họ vẫn bị chỉ trích rất nhiều. Điều này đã khiến công ty tuyên bố sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD vào năng lượng tái tạo vào cuối tháng 9.

Trong quý II/2022, lợi nhuận ròng của TotalEnergies đã tăng hơn gấp đôi, lên 5,7 tỷ USD.

Toàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở PhápToàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở Pháp
TotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao độngTotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao động
Hồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạtHồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt
TotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượngTotalEnergies đầu tư cải thiện hiệu quả năng lượng

Ngọc Duyên

AFP