Toàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở Pháp

20:43 | 25/10/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp cảnh cáo sẽ can thiệp để buộc chấm dứt việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu nếu công nhân không sớm trở lại làm việc. Thực tế, cuộc đình công đã kéo dài vài tuần dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tại các trạm xăng và còn ảnh hưởng đến thị trường dầu diesel toàn cầu.
Toàn cảnh cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu ở Pháp
Công nhân đình công phong tỏa một nhà máy lọc dầu ở Pháp

Các cuộc đình công và công tác bảo dưỡng ngoài kế hoạch đã làm giảm hơn 60% sản lượng dầu diesel của Pháp, tương đương 740.000 thùng/ngày (bpd). Nước này buộc phải nhập khẩu nhiều hơn vào thời điểm giá dầu diesel tăng cao do ảnh hưởng của việc sụt giảm nguồn cung toàn cầu.

Tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã đạt được một thỏa thuận với hai công đoàn lớn của nhà máy, mặc dù bên thứ ba - công đoàn quốc gia CGT không chấp thuận. Bên cạnh đó, tập đoàn TotalEnergies vẫn đang bế tắc trong đàm phán với các công đoàn.

Vì sao công nhân các nhà máy lọc dầu và kho trữ dầu lại đình công?

Các công đoàn đang yêu cầu tăng lương giúp công nhân đối phó với tình trạng lạm phát phi mã trong khi châu Âu phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Áp lực lạm phát đã trở nên nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Đồng thời, châu lục này đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt năng lượng trong mùa đông sau khi bị Moscow cắt nguồn cung cấp khí đốt.

Trước tình hình trên, Esso France, công ty tại Pháp của tập đoàn ExxonMobil, tuyên bố họ đã đạt được thỏa thuận với hai công đoàn về việc tăng 6,5% tiền lương vào năm 2023 và thưởng 3.000 euro (2.908 USD) cho công nhân.

Cụ thể, thỏa thuận tiền lương dành cho nhân viên của Exxon là một trong những thỏa thuận hào phóng nhất cho đến nay ở châu Âu. Quyết định này khiến các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo kinh tế quan ngại về việc có thể tạo tiền lệ cho các cuộc đàm phán sau này.

Công đoàn CGT đang nỗ lực yêu cầu các doanh nghiệp tăng 10% tiền lương cho công nhân tại các nhà máy lọc dầu.

Hoạt động sản xuất gián đoạn xảy ra đúng vào đợt bảo dưỡng ở châu Âu, và nhu cầu chuẩn bị bước vào thời kỳ cao điểm.

Không rõ tập đoàn ExxonMobil sẽ trở lại hoạt động như thế nào sau khi đã hoàn tất việc thỏa thuận tiền lương.

Dự kiến khoảng 1,5 triệu thùng dầu/ngày sẽ bị thiếu hụt khắp châu Âu trong tháng 10, do đó càng thắt chặt nguồn cung vốn đã eo hẹp, đặc biệt là các sản phẩm chưng cất và dầu bôi trơn công nghiệp.

Các sản phẩm này chủ yếu được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa, sản xuất, nông nghiệp, khai thác mỏ và khai thác dầu khí.

Tình hình kho dự trữ hiện như thế nào?

Theo UFIP, ước tính các kho dự trữ chiến lược xăng dầu của Pháp đủ để đáp ứng cho nhu cầu trung bình trong khoảng ba tháng.

Chính phủ đã dùng các nguồn dự trữ này để vận hành các ngành công nghiệp. Và họ đã sẵn sàng làm lại một lần nữa. Gần một phần ba trạm xăng ở Pháp đã hết ít nhất một sản phẩm.

Theo Energy Aspects, dự trữ dầu diesel của Pháp trong tháng 6 ở mức 60 triệu thùng, thấp hơn gần 15 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm qua.

Liệu Pháp có phải gia tăng nhập khẩu sản phẩm lọc dầu không?

Câu trả lời là có. Thông thường khoảng 50% nhu cầu sử dụng dầu diesel mỗi năm của Pháp là nhập khẩu từ nước ngoài. Nhập khẩu thường tăng khi gần đến quý IV do nằm trong lịch trình bảo trì các nhà máy lọc dầu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa, trong tuần đầu tháng 10, việc nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu đã tăng 40% so với tuần trước để bù đắp sự thiếu hụt sản lượng do các cuộc đình công gây ra.

Nhóm tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết vào đầu tháng này, các nhà cung cấp của Pháp đã mua với số lượng kỷ lục dầu diesel.

Giá nhiên liệu có bị tác động không?

Việc các nhà máy lọc dầu của Pháp ngừng hoạt động đang thu hẹp nguồn cung đến châu Âu và ảnh hưởng xấu đến thị trường thế giới.

Nguy cơ đình công kéo dài ở Pháp đã đẩy tỷ suất lợi nhuận dầu diesel của Châu Âu cao hơn so với dầu thô. Tương tự, các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga sẽ lại đẩy giá dầu lên cao hơn.

Liên minh châu Âu đang cố gắng mua khoảng 600.000 thùng dầu diesel/ngày nhằm bù vào lượng dầu không thể nhập khẩu từ Nga do lệnh cấm vận vào tháng 2.

TotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao độngTotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao động
Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dàiPháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài
Công đoàn Pháp kêu gọi đình công tại TotalEnergiesCông đoàn Pháp kêu gọi đình công tại TotalEnergies

Nh.Thạch

AFP