TotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao động

11:03 | 17/10/2022

|
(PetroTimes) - Sau một thời gian đình công, tập đoàn TotalEnergies (Pháp) đã đạt được thỏa thuận với Liên hiệp công đoàn dân chủ lao động Pháp (CFDT) và Liên đoàn Quản lý - Tổng Liên đoàn Điều hành Pháp (CFE-CGC). Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Tổng liên đoàn Lao động Pháp (CGT).
TotalEnergies đồng ý tăng lương cho người lao động
Công nhân TotalEnergies đình công

Theo các điều khoản, TotalEnergies sẽ tăng tổng mức lương lên 7%, bao gồm mức tăng cơ bản 5% và mức thưởng tùy năng lực. Chính sách dự kiến sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 1/11/2022. Mức tăng 7% sẽ duy trì xuyên suốt năm 2023.

Tuy nhiên, ông Philippe Martinez – Tổng thư ký CGT cho biết công đoàn đang yêu cầu tăng mức lương lên 10% để đáp ứng với tình trạng lạm phát. Hơn nữa, ông cho biết các nhân viên nên có phần thưởng từ lợi nhuận, vì TotalEnergies và các cổ đông đã thu về được một số tiền khổng lồ trong một thời gian dài vừa qua.

Ông cho biết, mức tăng 7% chỉ là mức tổng thể. Con số này sẽ không được áp dụng cho tất cả mọi người.

Thật vậy, theo TotalEnergies, với chính sách tăng lương này, tất cả công nhân và kỹ thuật viên sẽ được hưởng mức tăng chung là 5%, với mức thưởng sàn là 2.000 euro. Còn các thành viên giám đốc điều hành được tăng 3,5% với mức thưởng sàn là 2.000 euro. Ngoài mức tăng chung, mỗi cá thể “công nhân, nhân viên, kỹ thuật viên và giám sát viên” (nhóm lao động thuộc diện OETAM) sẽ nhận được thêm mức thưởng cá nhân trung bình khoảng 2%. Mức thưởng này đa dạng theo từng nhân viên. Ban lãnh đạo TotalEnergies đưa ví dụ: Một công nhân có thể nhận được mức tăng thưởng 1%, còn một cá thể khác có thể nhận được 3%.

CFDT cho biết đây là một “thỏa thuận chấp nhận được. Công đoàn này đặc biệt hoan nghênh mức thưởng sàn 2.000 euro, cho rằng quyết định này “sẽ có lợi cho đa số nhân viên thuộc diện OETAM và những cá thể có mức lương thấp nhất”.

Được biết, CFDT đã đề nghị mức thưởng sàn là 3.000 euro/tháng và mức trần là 6.000 euro/tháng.

Về phía Esso, ban lãnh đạo cũng đã đạt được thỏa thuận tăng lương với hai công đoàn CFE-CGC và CFDT. Theo đó, mức lương trung bình sẽ tăng 6,5% vào năm 2023, với mức thưởng 3.000 euro/tháng. Hơn nữa, Esso sẽ phụ cấp 750 euro chi phí di chuyển mỗi tháng, bắt đầu áp dụng từ tháng 11 để hỗ trợ nhân viên trong bối cảnh giá nhiên liệu bùng nổ.

Hồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạtHồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt
Pháp: Đàm phán thất bại, TotalEnergies và công đoàn tiếp tục Pháp: Đàm phán thất bại, TotalEnergies và công đoàn tiếp tục "đọ sức"
Pháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dàiPháp lo ngại trước tình trạng nhân viên TotalEnergies đình công kéo dài

Ngọc Duyên

AFP