TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp

12:59 | 14/01/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn TotalEnergies đã khởi động nhà máy khí sinh học lớn nhất gần Pau (Pyrénées-Atlantique) ở Pháp. Nhiên liệu chủ yếu cho nhà máy, vào thời điểm này, là chất thải từ quá trình chế biến ngô.
TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp

Olivier Guerrini - Giám đốc về khí đốt sinh học của TotalEnergies kể lại với AFP: Mười năm sau khi kết thúc khai thác thương mại mỏ khí đốt duy nhất của Pháp là mỏ Lacq, nhà máy sản xuất BioBéarn, nằm ở xã Mourenx cách đó khoảng 10 km, “sẽ đưa khí mêtan sinh học vào mạng lưới năng lượng kể từ hôm 11/1”.

Khí sinh học là khí không có nguồn gốc từ hóa thạch, được tạo ra từ quá trình phân hủy kỵ khí nhằm xử lý chất thải hữu cơ; nó là phân tử metan giống như khí tự nhiên, có thể được bơm vào đường ống dẫn khí.

Ban đầu, trong năm 2023, nhà máy sẽ sản xuất được 69 GWh khí mê-tan sinh học, tương đương với mức tiêu thụ hàng năm của 14.000 hộ gia đình, và sẽ thu hồi 95.000 tấn chất thải nông nghiệp. Nếu đạt hết công suất tối đa, sản lượng sẽ đạt 160 GWh/năm.

Theo ông Guerrini, nhà máy hiện sử dụng “chủ yếu chất thải từ ngành công nghiệp thực phẩm, chứ không phải năng lượng từ những đơn vị sản xuất khác của TotalEnergies”. Ông nói thêm: “Chúng tôi thu hồi phụ phẩm từ ngô, nhất là vỏ đã nghiền nát. Nó sẽ được vận chuyển bằng xe tải tới nhà máy, sau đó chúng tôi sẽ ủ và hóa chúng thành khí mê-tan. Chất thải từ ngô này từng được chở đi rất xa, nhưng bây giờ, địa điểm thu hồi của chúng tôi sẽ được bố trí gần nhất có thể, cách đó chưa đầy 30 km.

Dự kiến nhà máy sẽ đa dạng hóa nhiên liệu đầu vào, như phân gia súc hoặc lợn, hay chất thải từ ngành công nghiệp đồ ăn sẵn. TotalEnergies cũng đã lên kế hoạch hợp tác với vài đối tác nhằm, sớm nhập được thêm nhiều loại chất thải sinh học khác, bao gồm rác thải từ siêu thị và nhà hàng, vỏ trái cây và đồ ăn thừa khác trong các tòa nhà.

Hiện nhà máy có 6 công nhân làm việc hàng ngày, và có thể tạo ra tận 30 công việc gián tiếp, bao gồm những vị trí làm công việc bơm khí, hay thậm chí là rải phân bón trên những cánh đồng. Phân bón là một sản phẩm khác được tạo ra từ quá trình sản xuất khí mê-tan sinh học, có chứa nitơ, kali, photphat hoặc natri – những chất có lợi cho đất. Dự kiến nhà máy sẽ sản xuất được 89.000 tấn phân bón trong năm nay.

Theo ông Guerrini, nhà máy sản xuất khí sinh học của TotalEnergies là “cơ sở sản xuất tương tự thứ tám ở Pháp”. Tập đoàn Pháp này đang lên kế hoạch đưa thêm “40 - 50 dự án vào vận hành trong nước vào năm 2030”.

Sau khi mua lại cơ sở sản xuất Fonroche Biogaz vào năm 2021, TotalEnergies bắt đầu đẩy nhanh hoạt động trong lĩnh vực khí sinh học. Hiện tập đoàn có hai cơ sở ở Mỹ (một trong số đó đang được xây dựng), một cơ sở khác ở Ấn Độ (cũng đang được xây dựng) và 18 cơ sở ở Ba Lan (thông qua một hợp đồng nhượng quyền gần đây).

TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gióTotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió
TotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc NovatekTotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc Novatek
Saudi Aramco và TotalEnergies xây dựng khu phức hợp hóa dầu lớn ở Ả Rập Xê-útSaudi Aramco và TotalEnergies xây dựng khu phức hợp hóa dầu lớn ở Ả Rập Xê-út
Chính phủ Tây Ban Nha xử phạt TotalEnergies và RWEChính phủ Tây Ban Nha xử phạt TotalEnergies và RWE

Ngọc Duyên

AFP