Saudi Aramco và TotalEnergies xây dựng khu phức hợp hóa dầu lớn ở Ả Rập Xê-út

20:42 | 16/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 15/12, hai gã khổng lồ dầu mỏ TotalEnergies (Pháp) và Saudi Aramco (Ả Rập Xê-út) đã công bố quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án xây dựng cơ sở hóa dầu trị giá 11 tỷ USD tại Ả Rập Xê-út.
Saudi Aramco và TotalEnergies xây dựng khu phức hợp hóa dầu lớn ở Ả Rập Xê-út

Theo tập đoàn dầu mỏ Pháp, dự án sẽ xây dựng khu phức hợp hóa dầu mang tên “Amiral”. Dự án này “cần khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD, bao gồm 4 tỷ USD từ Aramco (62,5%) và TotalEnergies (37,5%)”. Dự kiến Amiral sẽ bắt đầu đi vào xây dựng từ quý đầu tiên của năm 2023 và đi vào vận hành thương mại từ năm 2027.

Liên doanh tên “Saudi Aramco Total Refining and Petrochemical” (SATORP) – do TotalEnergies và Saudi Aramco đồng sở hữu, sẽ quản lý và vận hành Amiral.

SATORP có trụ sở tại thành phố công nghiệp Jubail ở miền đông Ả Rập Xê-út. Do đó, khu phức hợp Amiral sẽ được tích hợp vào hệ thống đô thị công nghiệp có sẵn trong khu vực.

Khu phức hợp lọc dầu Amiral sẽ hỗ trợ nhà máy lọc dầu của SATORP trong những hoạt động sau: Sản xuất, xử lý khí đốt và naphtha do SATORP sản xuất được; xử lý khí etan và xăng tự nhiên nhập từ Aramco; sản xuất được những sản phẩm hóa dầu với chất lượng cao hơn.

Theo TotalEnergies, những hoạt động trên phù hợp với khuôn khổ chiến lược tích hợp lọc - hóa dầu của Aramco.

Ngoài ra, công ty Pháp cho biết, khu phức hợp Amiral sẽ có một nhà máy cracker hỗn hợp hơi nước và naphtha, với công suất đạt 1,65 triệu tấn ethylene/năm. Nhà máy này sẽ được tích hợp vào một cơ sở lọc dầu trong khu vực, cũng như vào hai đơn vị sản xuất polyetylen, chiết xuất butadien và một số đơn vị sản xuất những sản phẩm phái sinh khác.

Chưa kể, Amiral còn bao gồm những nhà máy hóa dầu và hóa chất đặc biệt khác, do những nhà đầu tư bên thứ ba nổi tiếng quốc tế xây dựng, sở hữu và vận hành, với khoản đầu tư bổ sung ước tính khoảng 4 tỷ USD.

Nhìn chung, khu phức hợp sẽ có hoạt động trong những lĩnh vực như sợi carbon, chất bôi trơn, chất lỏng đặc biệt, chất tẩy rửa, phụ gia, phụ tùng ô tô và lốp xe.

Ông Amin H. Nasser - Chủ tịch kiêm CEO của Saudi Aramco cho biết: “Dự án này sẽ củng cố thêm mối quan hệ lâu dài giữa chúng tôi với TotalEnergies, và cho chúng tôi cơ hội chứng minh tiềm năng của các công nghệ chuyển hóa chất lỏng thành hóa chất tiên tiến cho nền kinh tế tuần hoàn”.

Về phần mình, ông Patrick Pouyanné - Chủ tịch kiêm CEO của TotalEnergies cho biết: “Dự án xây dựng Amiral nằm hoàn toàn trong khuôn khổ phù hợp với chiến lược tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực hóa dầu của TotalEnergies, thông qua việc tối ưu hóa tiềm lực tổng hợp từ hệ thống cơ sở dầu khí lớn của chúng tôi”.

Được công bố chính thức vào tháng 4/2018, dự kiến dự án Amiral sẽ tạo ra 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại địa phương.

Aramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượngAramco ra mắt Quỹ Bền vững hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng
Saudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí 110 tỷ USDSaudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí 110 tỷ USD
Saudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí đốt phi truyền thống trị giá 110 tỷ USDSaudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí đốt phi truyền thống trị giá 110 tỷ USD

Ngọc Duyên

AFP