Total lập kế hoạch chống khủng hoảng giá dầu và dịch Covid-19

09:06 | 25/03/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 23/3, tập đoàn dầu khí Total cho biết tập đoàn đã giảm hơn 3 tỷ USD các khoản đầu tư và kế hoạch tiết kiệm để đối phó với sự sụt giảm của giá dầu thô.
total lap ke hoach chong khung hoang gia dau va dich covid 19
CEO Total Patrick Pouyanné

Tập đoàn số 1 của Pháp sẽ cắt giảm đầu tư dưới 15 tỷ USD trong năm nay, tương đương giảm 20%. Đồng thời sẽ tăng gấp đôi kế hoạch tiết kiệm, từ 400 - 800 triệu euro và tạm ngưng kế hoạch mua lại cổ phần.

Trong một thông điệp gửi đến các nhân viên của công ty, CEO Patrick Pouyanné giải thích rằng tập đoàn phải đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng hiện tại: dịch Corona và sự sụt giảm giá dầu thô; trong tương lai: vấn đề chuyển đổi năng lượng.

Nhưng tập đoàn đã thể hiện sự tự tin để chiến thắng 3 thử thách này: “Chúng tôi đang ở trong một tình huống rất khác so với cuộc khủng hoảng trước với tỷ lệ nợ thấp (16% vốn chủ sở hữu), điểm hòa vốn (ngưỡng mà nhóm bắt đầu có lợi nhuận) dưới 25 USD/thùng và cắt giảm sản xuất được chia thành 2 ở mức 5 USD/thùng.

Ngân sách năm 2020 yêu cầu giá mỗi thùng phải trên 60 USD, tuy nhiên, gần đây giá dầu đã giảm xuống dưới 35 USD/thùng. Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra trong suốt năm thì tập đoàn sẽ lỗ 9 tỷ USD".

Ngày 23/3, ông Patrick Pouyanné cho biết để bù đắp việc thua lỗ này, tập đoàn cần cắt giảm hơn 5 tỷ USD bằng các biện pháp: cắt giảm 3,3 tỷ USD đầu tư (chủ yếu hỗ trợ cho lĩnh vực thăm dò/sản xuất); 0,4 tỷ USD chi phí hoạt động và 1,5 tỷ USD tạm ngưng dự án mua lại cổ phần. Số dư sẽ được bù đắp bằng việc tăng sử dụng nợ.

Ông Pouyanné cũng tuyên bố “đóng băng ngay lập tức” đối với việc tuyển dụng, ngoại trừ các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng mới và kỹ thuật số.

Ông Pouyanné nói với các nhân viên rằng “mọi người đã chứng minh rằng mọi người có một khả năng kháng chiến thực sự”. Với số tiền mặt hơn 20 tỷ USD, Total cho biết tập đoàn “rất tin tưởng vào khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng này”.

total lap ke hoach chong khung hoang gia dau va dich covid 19IEA và OPEC ra tuyên bố chung hiếm hoi do đại dịch virus Corona và khủng hoảng giá dầu
total lap ke hoach chong khung hoang gia dau va dich covid 19Nguy cơ khủng hoảng giá dầu nghiêm trọng

Nh.Thạch

AFP