IEA và OPEC ra tuyên bố chung hiếm hoi do đại dịch virus Corona và khủng hoảng giá dầu

14:41 | 20/03/2020

|
(PetroTimes) - Theo tuyên bố chung của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), các nước đang phát triển sẽ bị giảm 50 - 80% thu nhập dầu và khí trong năm 2020 nếu thị trường như hiện nay.    
iea va opec ra tuyen bo chung hiem hoi do dai dich virus corona va khung hoang gia dau

Trong ngày thứ Hai vừa qua, ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành IEA và ông Mohammad Barkindo - Tổng thư ký OPEC đã thảo luận về ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch virus Corona và khủng hoảng giá dầu, bày tỏ lo ngại sâu sắc rằng việc thu nhập bị giảm sâu “chắc chắn sẽ mang lại hậu quả lớn về kinh tế và xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng công thiết yếu như sức khỏe và giáo dục”.

IEA là cơ quan tư vấn cho các nước công nghiệp phát triển về vấn đề năng lượng, trước đó đã cảnh báo các nhà lãnh đạo OPEC do Saudi Arabia đứng đầu về khả năng xảy ra cú sốc giảm giá dầu khủng khiếp.

Tuần trước, Giám đốc điều hành IEA nói với CNBC rằng các nước như Iraq, Algeria và Nigeria (nằm trong OPEC) đều đang trong tình trạng vô cùng khó khăn và có thể cần đến sự giúp đỡ của cả thế giới.

Đại diện IEA và OPEC cùng cho rằng sự ổn định của thị trường là rất quan trọng đối với cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, và nhấn mạnh tầm quan trọng cần tìm ra giải pháp hạn chế tối thiểu ảnh hưởng của tình trạng hiện nay đối với các nước đang phát triển.

Tuyên bố không đề cập cụ thể đến cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga, cũng như cuộc gặp OPEC+ bị đổ vỡ đầu tháng 3/2020. Hai nhà lãnh đạo IEA và OPEC thống nhất duy trì liên hệ chặt chẽ và tiếp tục tư vấn thường xuyên lẫn nhau về tình hình thị trường dầu lửa.

Đại dịch vius Corona và cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga đã khiến giá dầu Brent ngày hôm qua giảm 15% tới mức 24,96 USD/thùng, WTI giảm 28,7% còn 20,94 USD/thùng, mức thấp nhất trong 17 năm qua.

Ngọc Linh