Tòa án Hà Lan bác đơn kháng cáo của Nga về phán quyết Yukos trị giá 50 tỷ USD

16:14 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Tòa phúc thẩm Amsterdam hôm thứ Ba đã bác bỏ thách thức pháp lý mới nhất của Nga trong vụ Yukos nổi tiếng và giữ nguyên việc thi hành phán quyết trị giá 50 tỷ USD cho các cổ đông cũ của công ty dầu mỏ hiện không còn tồn tại.
Tòa án Hà Lan bác đơn kháng cáo của Nga về phán quyết Yukos trị giá 50 tỷ USD
Trụ sở của Yukos. Ảnh Reuters

Công ty năng lượng khổng lồ Yukos, từng thuộc sở hữu của cựu chính trị gia Mikhail Khodorkovsky, đã sụp đổ vào năm 2006 sau khi công ty này không trả được hàng tỷ USD tiền thuế truy thu. Phán quyết mới nhất liên quan đến phiên tòa kéo dài hàng thập kỷ tại Tòa án Trọng tài Quốc tế The Hague. Năm 2014 tòa án này phán quyết rằng Nga đã vi phạm nghĩa vụ quốc tế khi thực hiện các bước phá sản công ty dầu mỏ khổng lồ này vào đầu những năm 2000. Moscow khẳng định tranh chấp giữa các cổ đông của Yukos nằm ngoài thẩm quyền của bất kỳ tòa án nước ngoài nào.

Theo thông báo hôm thứ Ba của tòa án Amsterdam, tuyên bố của Nga rằng các cổ đông đã có hành vi gian lận trong quá trình tố tụng trọng tài được đưa ra quá muộn. Họ nói thêm rằng ngay cả khi yêu cầu bồi thường đã được xem xét, nó sẽ không thể thay đổi phần phán quyết của trọng tài. “Các phán quyết của trọng tài vẫn sẽ có hiệu lực”, tuyên bố viết.

Trở lại năm 2014, tòa án trọng tài đã yêu cầu Nga bồi thường 50 tỷ USD cho các cổ đông cũ của Yukos: Hulley Enterprises và Veteran Petroleum có trụ sở tại Síp và Yukos Universal có trụ sở tại Đảo Man. Tòa án Tối cao Hà Lan sau đó đã hủy bỏ phán quyết.

Các cổ đông cũ cho rằng chính phủ Nga đã khiến công ty phá sản vì lý do chính trị, sau đó đã khởi kiện tại một số khu vực pháp lý, bao gồm cả Mỹ.

Công ty tư nhân Yukos được thành lập sau cuộc đấu giá tài sản nhà nước gây tranh cãi sau sự sụp đổ của Liên Xô và nhanh chóng trở thành một trong những công ty có giá trị hàng đầu thế giới.

Người sáng lập tập đoàn dầu khí khổng lồ, Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga. Tuy nhiên, ông đã bị bắt vì cáo buộc lừa đảo vào năm 2003 và bị bắt giam cho đến năm 2013. Tuyên bố của ông rằng việc bản thân bị bắt giữ có liên quan đến động cơ chính trị đã được truyền thông phương Tây lan truyền rộng rãi.

Vào năm 2020, Tòa Hiến pháp Nga đã ra phán quyết rằng Nga có thể từ chối thanh toán bất kỳ khoản nào do các thẩm phán Hà Lan áp đặt. Cơ sở cho việc phân xử là các điều khoản của Hiệp ước Hiến chương Năng lượng mà Moscow đã ký nhưng chưa bao giờ phê chuẩn.

Nga bị xử bất lợi trong vụ án tập đoàn dầu khí YukosNga bị xử bất lợi trong vụ án tập đoàn dầu khí Yukos
Tòa án The Hague xử cho Yukos Capital khoản bồi thường 5 tỷ USD, Nga kháng cáoTòa án The Hague xử cho Yukos Capital khoản bồi thường 5 tỷ USD, Nga kháng cáo
Rosneft kiện nhà xuất bản HarperCollins về cuốn sách liên quan đến việc Rosneft mua tài sản của YukosRosneft kiện nhà xuất bản HarperCollins về cuốn sách liên quan đến việc Rosneft mua tài sản của Yukos

Anh Thư

AFP