Nga bị xử bất lợi trong vụ án tập đoàn dầu khí Yukos

10:25 | 05/12/2020

|
(PetroTimes) - Tòa án Tối cao Hà Lan hôm 4/12 đã ra phán quyết rằng các cổ đông cũ của tập đoàn dầu khí cũ Yukos có thể tiếp tục Nga đòi bồi thường 50 tỷ USD trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng.
Nga bị xử bất lợi trong vụ án tập đoàn dầu khí Yukos
Trụ sở trước đây của Yukos tại Nga

Các cổ đông cũ của Yukos cáo buộc Nga đã dàn xếp việc giải thể tập đoàn này vì lý do chính trị. Nga đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA), một tòa án quốc tế đặt tại The Hague, ra phán quyết vào năm 2014 buộc phải bồi thường cho các cổ đông của Yukos. Quyết định này bị Nga kháng cáo trước các tòa án Hà Lan kể từ đó.

Trong lúc chờ đợi phán quyết cuối cùng, ngày 4/12, Tòa án Tối cao Hà Lan đã "từ chối yêu cầu của Liên bang Nga đòi “treo” việc bồi thường như phán quyết hồi năm 2014 trong khi chờ tòa án giải quyết. "Phán quyết của Tòa án Tối cao có nghĩa là các cổ đông cũ có thể tiếp tục thực thi các phán quyết trọng tài trong khi chờ phán quyết cuối cùng", tòa án Tối cao Hà Lan cho biết trong một tuyên bố.

Tòa án Tối cao Hà Lan phán quyết rằng khả năng các lập luận của Nga thành công là không đủ để biện minh cho việc đình chỉ việc thực thi bồi thường, chỉ rõ rằng các luật sư của cả hai bên sẽ biện hộ vào đầu năm 2021. Từ chối bồi thường 50 tỷ USD (46 tỷ euro) cho các cổ đông cũ theo lệnh của CPA năm 2014, Nga đã đưa vụ việc ra tòa án Hà Lan. Cơ quan này đã hủy bỏ phán quyết vào năm 2016 vì cho rằng PCA không có thẩm quyền yêu cầu bồi thường.

Quyết định đó lại bị lật lại vào tháng Hai bởi một tòa phúc thẩm ở The Hague, yêu cầu Nga phải bồi thường. Moscow lại kháng cáo quyết định này lên Tòa án Tối cao Hà Lan.

Nga kháng cáo bản án về Tập đoàn dầu khí YukosNga kháng cáo bản án về Tập đoàn dầu khí Yukos

Nh.Thạch

AFP