Tòa án Công lý quốc tế mở phiên tòa về tranh chấp ranh giới biển giữa Somalia và Kenya

09:41 | 18/03/2021

|
Theo tin từ Tòa án Công lý quốc tế tại La Hay, ngày 15/3/2021, Tòa án Công lý quốc tế đã mở phiên tòa về tranh chấp ranh giới biển ở Ấn Độ Dương giữa Somalia và Kenya mặc dù vào phút cuối, đại diện Kenya không tham dự phiên tòa. Đại diện của Somalia đã trình bày về tranh chấp lâu năm về biên giới biển với Kenya tại Tòa án cao nhất của Liên hợp quốc. Một số thành viên của đoàn Somalia có mặt trực tiếp tại Tòa án trong khi một số khác tham dự trực tuyến qua màn hình video do các quy định hạn chế đi lại vì Covid 19.
Bản đồ thể hiện tranh chấp ranh giới biển giữa Somalia và Kenya.   Nguồn: Tòa án.  Đường màu xanh thể hiện yêu sách của Kenya.  Đường màu da cam thể hiện yêu sách của Somalia.  Tam giác màu xám là khu vực tranh chấp.
Bản đồ thể hiện tranh chấp ranh giới biển giữa Somalia và Kenya. Nguồn: Tòa án. Đường màu xanh thể hiện yêu sách của Kenya. Đường màu da cam thể hiện yêu sách của Somalia. Tam giác màu xám là khu vực tranh chấp.

Somalia và Kenya tranh chấp vùng biển rộng 40.000 dặm vuông, một khu vực giàu tài nguyên dầu và khí. Sau khi các cuộc thảo luận ngoại giao thất bại, năm 2014, Somalia đã đưa tranh chấp ra Tòa án Công lý quốc tế của Liên hợp quốc. Somalia cho rằng đường ranh giới biển phải được tiếp tục theo cùng hướng với đường biên giới đất liền nhưng Kenya cho rằng đường ranh giới biển cần chạy theo đường vĩ tuyến. Năm 2016, hai nước đã tham dự phiên tòa về phạm vi quyền lực pháp lý và phiên tòa năm 2017 về thẩm quyền xét xử tranh chấp.

Cung điện Hòa bình, trụ sở Tòa án Công lý Quốc tế tại La Hay, Hà Lan.
Cung điện Hòa bình, trụ sở Tòa án Công lý Quốc tế tại La Hay, Hà Lan.

Trong năm 2019, Kenya đã hai lần xin hoãn để thay thế đội ngũ pháp lý. Phiên tòa cũng đã bị hoãn lại từ tháng 6/2020 vì dịch Covid. Kenya muốn hoãn phiên tòa một lần nữa, cho tới khi hết dịch, với lý do đây là một vụ việc quan trọng, không thể trình bày hiệu quả tại một phiên tòa trực tuyến. Tuy nhiên, Chính phủ Somalia đã gửi thư tới Tòa án Quốc tế, nêu rõ không chấp nhận hoãn phiên tòa lần thứ tư. Phiên tòa đã diễn ra mà không có sự có mặt của đại diện Kenya. Theo quy định của Tòa, phiên tòa chỉ có thể bị đình chỉ trong trường hợp nếu như Kenya tuyên bố rút hoàn toàn khỏi phiên tòa điều mà Kenya chưa từng thể hiện. Phiên tòa diễn đã ra cả trong ngày 16/3/2021./.

Thanh Bình

Biến CO2 thành thức ăn động vậtBiến CO2 thành thức ăn động vật
Dầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPECDầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC
Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040