Dầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC

15:07 | 17/03/2021

|
(PetroTimes) - Trong khi các cuộc đàm phán về năng lượng hạt nhân của Iran bị đình trệ, Iran giảm giá dầu của mình bán cho Trung Quốc, với 1 triệu thùng mỗi ngày. Ngoài việc loại bỏ một số đối thủ cạnh tranh, điều này có nguy cơ xoá nhoà những lỗ lực cân bằng thị trường của OPEC hiện nay.
Dầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC
Tàu chở dầu của Iran sang Trung Quốc

Bất chấp những hạn chế đối với việc xuất khẩu dầu của mình do Hoa Kỳ áp đặt, Iran đang tận dụng sự gia tăng của giá dầu bằng cách hạ giá bán cho thị trường Trung Quốc. Hoạt động này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng hiện tại trên thị trường thế giới.

Một số nhà phân tích ngành dầu mỏ đang lo lắng về sự gia tăng đột biến trong xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới. Hiện tại, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, chiếm 25% nhu cầu của Trung Quốc, nhập khẩu gần một triệu thùng dầu thô, condensate và nhiên liệu từ Vịnh Ba Tư mỗi ngày.

Hành vi xuất khẩu bất chấp này, trong dài hạn, có nguy cơ tạo ra một nguồn cung toàn cầu mới và có khả năng khiến giá cả giảm mạnh.

Giá dầu thô tiếp tục tăng đang khiến dầu Iran ngày càng trở nên hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc. Theo các nhà giao dịch, những dòng chảy mới này có tác động thu hẹp nguồn cung từ các nước như Na Uy, Angola và Brazil.

Nên biết rằng có tới 10 triệu thùng dầu Angola dành cho xuất khẩu trong tháng 4 hiện vẫn chưa có người mua, trong khi thông thường, những lô hàng này lẽ ra đã được bán. Các chuyến hàng dầu từ Nigeria và Cộng hòa Congo cũng không được người mua Trung Quốc quan tâm vì món hời từ dầu của Iran.

Iran là thành viên của OPEC, nhưng được miễn hạn ngạch cắt giảm nguồn cung.

Israel đã tấn công nhiều tàu chở dầu của Iran kể từ năm 2019Israel đã tấn công nhiều tàu chở dầu của Iran kể từ năm 2019
Venezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàngVenezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàng
Xuất khẩu dầu của Iran cao hơn dữ liệu chính thứcXuất khẩu dầu của Iran cao hơn dữ liệu chính thức

Nh.Thạch

AFP