Nhiên liệu bất ngờ chuyển hướng từ châu Á sang châu Mỹ

08:34 | 01/06/2025

|
(PetroTimes) - Lượng nhiên liệu nhập khẩu vào châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, khiến nguồn cung nhiên liệu vận tải dư thừa. Nhu cầu nhiên liệu máy bay tại khu vực Đông Bắc Á sụt giảm đã thúc đẩy các lô hàng xuất khẩu chuyển hướng sang bờ Tây châu Mỹ. Giá xăng giảm ở châu Á cũng góp phần làm lượng xăng xuất sang Mexico tăng gấp đôi.
Nhiên liệu bất ngờ chuyển hướng từ châu Á sang châu Mỹ
Lượng nhiên liệu nhập khẩu vào châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua. Hình minh hoạ

Theo hãng phân tích dữ liệu năng lượng Vortexa, việc nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu vận tải giảm ở châu Á - Thái Bình Dương, trong khi bờ Tây châu Mỹ lại tăng nhập khẩu các sản phẩm nhiên liệu sạch đã tạo ra cơ hội kinh doanh theo kiểu “mua nơi rẻ, bán nơi đắt” giữa hai khu vực này.

Trong tháng 5, lượng nhiên liệu vận tải nhập vào khu vực châu Á và châu Đại Dương (không tính Singapore và Malaysia) chỉ đạt 2,8 triệu thùng mỗi ngày – mức thấp nhất kể từ hai năm trở lại đây, theo báo cáo của Vortexa.

Mức này thấp hơn một chút so với xu hướng biến động theo mùa của 9 năm gần nhất.

Ông Xavier Tang, chuyên gia phân tích thị trường tại Vortexa, lý giải rằng sự sụt giảm này chủ yếu đến từ ba nguyên nhân: Nhu cầu theo mùa giảm trong mùa đông ở bán cầu Nam, quy định pha trộn nhiên liệu sinh học ngày càng khắt khe, và nhu cầu thực tế thấp hơn kỳ vọng.

So với thời điểm tháng 12/2024 – khi lượng nhập khẩu nhiên liệu vận tải từng đạt kỷ lục 3,5 triệu thùng/ngày – thì mức giảm hiện tại là một sự đảo chiều đáng kể.

Nhu cầu nhiên liệu máy bay ở Đông Bắc Á xuống mức thấp nhất trong một năm

Vortexa cũng ghi nhận lượng nhiên liệu máy bay nhập khẩu vào Đông Bắc Á chỉ còn 56.000 thùng/ngày – thấp nhất trong vòng một năm và dưới mức trung bình theo mùa. Nguyên nhân chính là do mùa hè làm giảm nhu cầu sử dụng dầu hỏa để sưởi ấm.

Việc tiêu thụ nhiên liệu máy bay giảm, đặc biệt tại Nhật Bản, đã khiến hoạt động giao thương nhiên liệu trong nội vùng Đông Bắc Á chững lại, góp phần làm dư thừa nguồn cung cho các khu vực khác.

Tuy nhiên, nỗ lực mở rộng thị phần nhiên liệu máy bay tại Tây Bắc châu Âu của các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á đang gặp khó, do sự cạnh tranh từ các nhà máy mới tại Trung Đông.

Ông Tang nhận định: “Vị trí địa lý thuận lợi và các yếu tố lợi thế khác đang giúp các nhà máy lọc dầu Trung Đông chiếm ưu thế, gây áp lực lên các nhà cung ứng ở Đông Bắc Á”.

Từ đầu năm đến nay, khu vực Tây Bắc châu Âu đã ghi nhận năm thứ ba liên tiếp sụt giảm lượng nhiên liệu máy bay nhập khẩu từ Đông Bắc Á. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do cơ hội kinh doanh chênh lệch giá ngày càng thu hẹp, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo ông Tang, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4, chênh lệch giá giữa Hàn Quốc và bờ Tây nước Mỹ đã nới rộng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh nhiên liệu máy bay qua Thái Bình Dương. Nhờ đó, xuất khẩu nhiên liệu máy bay từ Đông Bắc Á sang bờ Tây châu Mỹ đã bắt đầu tăng lên trong tháng 5.

Các lô hàng đặt trong thời gian này sẽ mất vài tuần để được vận chuyển, vì vậy xu hướng tăng xuất khẩu sang bờ Tây Mỹ mới chỉ bắt đầu thể hiện rõ từ tháng 5.

Dòng xăng chảy mạnh qua Thái Bình Dương

Lượng xăng nhập khẩu vào bờ Tây châu Mỹ đang trên đà lập kỷ lục mới, vượt qua mức cao nhất từng ghi nhận cách đây hai năm.

Theo dữ liệu từ Vortexa, chỉ trong 25 ngày đầu tháng 5, lượng xăng nhập khẩu vào khu vực này đã đạt trung bình 450.000 thùng mỗi ngày. Nếu xu hướng này tiếp tục đến hết tháng, con số cả tháng sẽ vượt mức kỷ lục 440.000 thùng/ngày từng ghi nhận vào tháng 5/2023.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu tăng cao tại bờ Tây nước Mỹ (vùng PADD 5). Đặc biệt, đợt tăng nhập khẩu này diễn ra đúng thời điểm các nhà máy lọc dầu trong khu vực giảm công suất hoạt động xuống dưới 80% hồi tháng 3 – mức thấp nhất trong hơn một năm – do một số sự cố dừng hoạt động bất ngờ.

Xăng rời châu Á

Ngược lại, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến xu hướng giảm xuất khẩu xăng, khiến giá trong khu vực chịu áp lực giảm. Điều này mở ra cơ hội cho các nhà giao dịch tận dụng chênh lệch giá để đưa xăng từ châu Á sang châu Mỹ.

Theo Argus Media, từ tháng 3 đến nay, chênh lệch giá xăng giữa Singapore và Mexico đã nới rộng lên khoảng 10 USD/thùng, dao động trong khoảng 6–11 USD/thùng trong hai tháng qua. Đây chính là động lực khiến các nhà giao dịch đẩy mạnh xuất khẩu xăng sang thị trường châu Mỹ.

Nhờ đó, lượng xăng nhập khẩu vào bờ Tây Mexico trong tháng 5 đã tăng gấp đôi, với hơn một nửa trong số đó đến từ Đông Bắc và Đông Nam Á. “Bờ Tây châu Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung xăng từ châu Á trong vài tháng trở lại đây”, ông Tang nhận định.

Dòng chảy xăng qua Thái Bình Dương được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, khi Bắc Mỹ bước vào mùa hè – giai đoạn nhu cầu xăng thường tăng cao theo mùa. Trong khi đó, xuất khẩu xăng và nhiên liệu máy bay từ châu Á cũng được kỳ vọng duy trì ở mức cao.

Nguyên nhân là do một số nhà máy lọc dầu tại PADD 5 dự kiến sẽ đóng cửa trong thời gian tới, như nhà máy P66 ở Los Angeles (công suất 139.000 thùng/ngày) vào năm 2025, và nhà máy Valero Benicia (145.000 thùng/ngày) vào năm 2026, theo Vortexa.

Khí thải ngành điện toàn cầu tăng vọt: Mỹ và châu Âu là tác nhân chínhKhí thải ngành điện toàn cầu tăng vọt: Mỹ và châu Âu là tác nhân chính
Hungary và Slovakia đang giấu giếm điều gì đằng sau dòng dầu khí từ Nga?Hungary và Slovakia đang giấu giếm điều gì đằng sau dòng dầu khí từ Nga?
Làm sao phát triển năng lượng tái tạo không làm giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch?Làm sao phát triển năng lượng tái tạo không làm giảm sản lượng nhiên liệu hóa thạch?

Nh.Thạch

AFP