Tỉ phú Warren Buffett đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty dầu khí Occidental Petroleum

06:25 | 02/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú người Mỹ Warren Buffett sẽ đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty dầu khí Occidental Petroleum, công ty đang trong trận chiến với Chevron để mua lại Anadarko, Occidental cho biết trong một công bố vào ngày 30/4.
ti phu warren buffett dau tu 10 ty do la vao cong ty dau khi occidental petroleum
Tỉ phú Warren Buffett

"Khoản đầu tư này phụ thuộc vào kết luận của Occidental về đề xuất mua lại Anadarko”, Occidental nói trong một tuyên bố.

Cụ thể, Berkshire Hathaway sẽ nhận được 100.000 cổ phiếu ưu đãi của tập đoàn dầu mỏ Occidental trị giá 100.000 đô la mỗi cổ phiếu và cơ hội mua tới 80 triệu cổ phiếu phổ thông với giá trị 62,50 đô la mỗi cổ phiếu.

Ngay sau thông báo này, cổ phiếu của Occidental Petroleum đã tăng 3,26%, Anadarko 1,52% và Chevron tăng 2,81% vài phút sau khi Phố Wall mở cửa.

"Chúng tôi rất vui mừng khi có được sự hỗ trợ tài chính của Berkshire Hathaway trong cuộc phiêu lưu rất thú vị này", Vicki Hollub, người đứng đầu hãng dầu khí Occidental Petroleum cho biết.

Anadarko, gần đây đã đồng ý cho Chevron mua lại sau khi từ chối lời đề nghị đầu tiên của Occidental, đã nối lại các cuộc đàm phán với Occidental Petroleum vì cho rằng đề xuất của họ có lợi cho các cổ đông.

"Chúng tôi có thể nói rằng Chevron sẽ từ bỏ cuộc đua", Gregori Volokhine, giám đốc đầu tư của Meeschaert Financial Services, cho biết.

"Không khó để chiến đấu với Warren Buffett, nhưng thương vụ này mang lại cho Anadarko rất nhiều sự tự tin để chấp nhận lời đề nghị của Occidental Petroleum", ông nói thêm.

Anadarko là một chuyên gia về khí đốt tự nhiên, nguồn tài nguyên đang được các ông lớn dầu khí tìm kiếm nhiều nhất vào thời điểm cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đã khiến nhiên liệu hóa thạch trở nên lạc hậu.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Occidental Petroleum phản ánh sự sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn Mỹ vào khu vực dầu khí đốt ở Mỹ: khu vực lòng chảo Permian, trải dài từ phía tây Texas đến đông nam New Mexico.

Khu vực này, có trữ lượng lớn của Hoa Kỳ, chính thức trở thành khu vực phát triển nhất trên thế giới vài tuần trước, trước cả khu lòng chảo Ghawar của Ả Rập Xê Út với 4,1 triệu thùng mỗi ngày (mbd) vào tháng 3/2019, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

ti phu warren buffett dau tu 10 ty do la vao cong ty dau khi occidental petroleumVụ mua bán khổng lồ trong ngành dầu khí Mỹ
ti phu warren buffett dau tu 10 ty do la vao cong ty dau khi occidental petroleumPertamina và Anadarko ký thỏa thuận về việc cung cấp LNG
ti phu warren buffett dau tu 10 ty do la vao cong ty dau khi occidental petroleumAnadarko thông báo thay đổi đội ngũ lãnh đạo

Nh.Thạch

AFP