Phía sau quyết định bán tài sản trị giá 20 tỷ USD của Occidental

10:31 | 21/02/2024

|
(PetroTimes) - Occidental Petroleum đang xem xét việc bán nhà điều hành đường ống khí đốt tự nhiên Western Midstream Partners với giá 20 tỷ USD , các nguồn tin giấu tên nói với Reuters.
Phía sau quyết định bán tài sản trị giá 20 tỷ USD của Occidental

Động thái này được xem là nhằm giảm bớt gánh nặng nợ đáng kể của Occidental, vốn đã lên tới 19 tỷ USD tính đến ngày 31/12 năm ngoái, một phần do việc mua lại Anadarko. Occidental cũng đã đồng ý mua CrownRock với giá 12 tỷ USD, mặc dù FTC gần đây đã trì hoãn việc phê duyệt thương vụ mua lại này.

Hiện nay, Occidental sở hữu 49% Western Midstream, một công ty hợp danh hữu hạn.

Theo Reuters, các bên quan tâm đến Western Mistream có thể bao gồm Enterprise Products Partners và Kinder Morgan. Occidental đã bị chỉ trích vì những thương vụ mua lại đầy tham vọng – bao gồm cả thương vụ mua lại Anadarko, mà doanh nhân Carl Icahn cho rằng là một trong những thương vụ tồi tệ nhất mà ông từng thấy và cho rằng nó quá đắt đỏ.

Trên thực tế, Occidental đang dự đoán sẽ có tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tương lai gần, dự đoán gần đây rằng nguồn cung dầu trên thị trường sẽ thiếu hụt ngay trong năm tới do không thể thay thế dự trữ dầu thô với tốc độ đủ nhanh.

Giám đốc điều hành Occidental Vicki Hollub nói với CNBC tại Hội nghị Nhà đầu tư ở Phoenix, Arizona rằng: "Trong một vài năm nữa, chúng ta sẽ rất thiếu nguồn cung".

Lưu ý rằng khoảng 97% lượng dầu mà thế giới hiện đang khai thác là từ những khám phá được thực hiện trong thế kỷ 20; tuy nhiên, trên toàn cầu, chưa đến 50% lượng dầu thô được khai thác trong thập kỷ qua đã được thay thế.

Cảnh báo về nguồn cung của Hollub được đưa ra vào thời điểm thị trường đang định giá tình trạng dư cung, với giá dầu giảm 7% trong tuần trước và căng thẳng địa chính trị không thể tác động đáng kể đến kim ngạch.

Giám đốc điều hành Occidental cho biết, mặc dù Mỹ, Brazil, Canada và địa điểm khai thác dầu khổng lồ mới Guyana hiện đang cho sản lượng dầu thô cao kỷ lục và ngay cả khi đối mặt với nhu cầu sụt giảm của Trung Quốc, tương lai vẫn là tình trạng thiếu hụt.

Trước đó, dưới sự giám sát của Occidental, Western Midstream Partners LP đã hoàn tất thương vụ mua lại Meritage Midstream Services II LLC của riêng mình vào năm ngoái với giá 885 triệu USD — một thỏa thuận giúp tăng cường sự hiện diện của họ tại Lưu vực sông Powder.

Thỏa thuận kể trên giúp nâng công suất xử lý khí đốt tự nhiên của Western Midstream lên 1 triệu feet khối mỗi ngày. Để thanh toán cho thương vụ đó, Western Midstream đã cung cấp trái phiếu cao cấp 6,35% với tổng số tiền gốc là 600 triệu USD.

Bình An

OP/REU