Occidental Petroleum bán cổ phần ở Ghana cho Kosmos Energy

20:33 | 15/10/2021

|
(PetroTimes) - Occidental Petroleum đang tiếp tục nỗ lực thoái vốn được khởi xướng từ năm 2019, sau thương vụ mua lại kỷ lục danh mục đầu tư của Anadarko. Công ty Mỹ luôn coi tài sản ở châu Phi được thừa kế từ thỏa thuận này với Anadarko là không cần thiết.
Occidental Petroleum bán cổ phần ở Ghana cho Kosmos Energy

Vào ngày 13 tháng 10, nhà sản xuất dầu và khí đốt Occidental Petroleum của Mỹ thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận bán lợi ích của mình trong các mỏ TEN và Jubilee ngoài khơi Ghana cho đối tác Kosmos Energy. Số tiền của giao dịch là 750 triệu đô la.

Theo thỏa thuận, Kosmos sẽ trả 550 triệu đô la và GNPC, công ty dầu khí công cộng của Ghana là đối tác của Kosmos ở hai mỏ trên, sẽ trả phần còn lại. Thương vụ này sẽ được tài trợ bởi một khoản vay bắc cầu trị giá 400 triệu đô la. Phần còn lại sẽ được cung cấp bởi số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu trị giá khoảng 100 triệu đô la, Kosmos cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ hy vọng số tiền đầu tư sẽ được thu hồi trong vòng ba năm nếu giá dầu ở mức 65 đô la một thùng Brent.

Cần nhớ rằng Kosmos đã sở hữu 24% cổ phần tại mỏ Jubilee và 17% cổ phần tại TEN. Sau khi giao dịch hoàn tất, cổ phiếu của công ty sẽ tăng lên lần lượt 42% và 28%.

Đối với Occidental, số tiền của thương vụ này sẽ được sử dụng để giảm nợ. Kể từ đầu năm, các hoạt động xử lý khác nhau đã giúp công ty thu về 4,5 tỷ đô la. Năm 2019, công ty đã ký hợp đồng vay hơn 38 tỷ đô la để đủ khả năng chi trả danh mục đầu tư toàn cầu của Anadarko, nhưng lĩnh vực dầu khí đã trở nên xấu đi khi đại dịch coronavirus bùng phát.

Xin nhắc lại, Occidental không bán được lợi ích của mình ở Ghana cho TotalEnergies do một số tắc nghẽn về hành chính. Tháng 4 vừa qua, Boru Energy cũng đã cố gắng mua lại số cổ phiếu này mà không thành công khi ra giá hơn 500 triệu đô la cho số cổ phần trên của Occidental Petroleum.

Boru Energy sẽ mua cổ phần của Occidental Petroleum ở GhanaBoru Energy sẽ mua cổ phần của Occidental Petroleum ở Ghana
Total rút khỏi thương vụ mua các tài sản của Occidental Petroleum ở ngoài khơi GhanaTotal rút khỏi thương vụ mua các tài sản của Occidental Petroleum ở ngoài khơi Ghana
Đổ bể thương vụ Total mua lại tài sản của Occidental Petroleum tại GhanaĐổ bể thương vụ Total mua lại tài sản của Occidental Petroleum tại Ghana

Nh.Thạch

AFP