Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ Navalny

19:46 | 03/09/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi Berlin khẳng định rằng nhân vật đối lập người Nga Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc loại Novichok, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Cotton đã yêu cầu trên Twitter của mình rằng dự án Nord Stream 2 phải bị dừng lại. Đây là cách để "quy trách nhiệm" cho Nga.
5116-maxresdefault

Sau tuyên bố của Đức về vụ đầu độc ông Alexei Navalny bằng chất độc loại Novichok, Tom Cotton, thượng nghị sĩ và thành viên Đảng Cộng hòa, viết trên Twitter: “Hãy ngăn chặn đường ống dẫn khí Nord Stream 2 để quy kết trách nhiệm của người Nga trong vụ đầu độc này”.

Chính trị gia này là một trong những thượng nghị sĩ Mỹ đã đe dọa cảng Sassnitz của Đức bằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc vì vai trò của nó trong việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Phản ứng Berlin

Phản ứng trước những lời đe dọa, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1/9 cho biết dự án sẽ được hoàn thành bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ.

Vào cuối tháng 8, bà Angela Merkel tuyên bố rằng vụ Navalny được chuyển sang Đức trong tình trạng nghiêm trọng, sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước và tiến độ của dự án đường ống Nord Stream 2.

5039-nord

Vụ Navalny

Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny đã phải nhập viện vào ngày 20/8 tại Omsk, Siberia, sau khi thấy khó chịu trên máy bay từ Tomsk đến Moscow. Các bác sĩ Nga không tìm thấy chất độc nào trong máu và nước tiểu của Alexei Navalny.

2 ngày sau, chính trị gia này được chuyển đến bệnh viện Charité ở Berlin. Ban đầu, các bác sĩ Đức tuyên bố đã tìm thấy dấu vết của một chất thuộc họ ức chế holinesterase.

Đến ngày 2/9, chính phủ Đức nói rằng "bằng chứng rõ ràng" được cung cấp bởi một phòng thí nghiệm ở Bundeswehr cho thấy Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc loại Novichok.

Phản ứng của Nga

Cùng ngày, Điện Kremlin nhắc lại lời kêu gọi Đức hợp tác và trao đổi thông tin về tình hình của nhà chính trị đối lập Nga.

Đồng thời, một trong những người tạo ra Novichok, Leonid Rink, giải thích rằng trong trường hợp ngộ độc hóa chất này, đối tượng bị nhắm mục tiêu sẽ không thể chịu đựng được sau vài phút.

Dự án Nord Stream 2

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 mỗi năm và dài 1.230 km giữa bờ biển Nga và Đức qua đáy biển Baltic. Nó sẽ đi qua lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.

Vào tháng 6, công ty Gazprom của Nga thông báo rằng đường ống dự kiến ​​khởi động vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, mặc dù việc xây dựng đang bị một số hạn chế.

Theo thông báo của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 1/2020, Nga dự định đưa đường ống vào hoạt động chậm nhất là quý 1 năm 2021.

Thủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp NavalnyThủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp Navalny
Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?
Tuyệt chiêu Nga sử dụng để chạy đua với Mỹ hoàn thành Nord Stream 2Tuyệt chiêu Nga sử dụng để chạy đua với Mỹ hoàn thành Nord Stream 2
Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT