Tuyệt chiêu Nga sử dụng để chạy đua với Mỹ hoàn thành Nord Stream 2

19:08 | 22/08/2020

|
(PetroTimes) - Theo các nguồn tin không chính thức, Gazprom gần đây có vẻ đã mua thêm được một con tàu để bổ sung vào đội tàu của Nord Stream 2.

Con tàu này trước đây có tên là Bourbon Surf, ban đầu thuộc sở hữu của Bourbon Offshore, một công ty quốc tế cung cấp đội tàu cho Nord Stream 2. Tuy nhiên, vào tháng 3, Bourbon Surf đã được chuyển giao quyền sở hữu cho một công ty ở đảo Síp tên là Sevnor - có chi nhánh ở Na Uy và Nga.

Theo Baird Maritime, việc mua lại có giá 5 triệu USD và chủ sở hữu của công ty có thể là một người Na Uy - Gunnar Nordsletten sống ở Nga. Oeyvind Nordsletten, cha của Gunnar Nordsletten là Đại sứ Na Uy tại Nga từ năm 2000 đến năm 2008, Tổng lãnh sự của Na Uy tại Murmansk, Liên bang Nga từ năm 2010 đến năm 2013.

tuyet chieu nga su dung de chay dua voi my hoan thanh nord stream 2

Sau đó con tàu đã đổi tên thành Finval và được đăng ký với chủ sở hữu là Gazprombank Leasing - công ty con thuộc Gazprombank. Con tàu Finval đã thả neo ở Kaliningrad. Trước đó, khi ở Na Uy, nó được sơn lại sau khi thay đổi tên và chủ sở hữu.

Các tàu tiếp tế khác là Gazprom Flot, Ostap Sheremet và Ivan Sidorenko đã đến Kaliningrad cũng được thay đổi chủ sở hữu. Chủ sở hữu chính thức là công ty Nobality, được kiểm soát bởi Gazprom. Chính con tàu Akademik Chersky cũng thay đổi chủ sở hữu là STIF, cũng trực thuộc Gazprom thông qua các công ty con của Gazprom.

Bằng cách này, Gazprom đã vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Như vậy, hiện nay Gazprom có ​​thể có 5 tàu ​​tiếp liệu và 2 tàu đặt ống để hoàn thành việc xây dựng Nord Stream 2. Trong số đó bao gồm 2 tàu thuộc Cơ quan Cứu hộ biển là tàu "Nhà nghiên cứu Baltic" và "Umka", đã đến Kaliningrad vào tháng 8. Trước đó, hai tàu này đã tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt Baltic.

Hạm đội tàu của dự án Baltic có thể được bổ sung thêm một tàu nữa. Cùng với Bourbon Surf, Sevnor đã mua một tàu khác có tên Bourbon Borgstein. Lúc đầu nó được đặt tên là Sayan Lord, nhưng vào tháng 8, nó được đăng ký lại từ Limassol thuộc Síp thành địa chỉ ở Murmansk và đổi tên thành Kazanin Explorer.

Không rõ vì lý do gì, các phương tiện thông tin đưa tin rất ít về các con tàu này.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ số phận của chiếc sà lan đặt ống Fortuna mà nhà điều hành Nord Stream 2 AG đã xin phép Cơ quan Năng lượng Đan Mạch. Hãng thuê tàu Russian JSC "MRTS" tuyên bố sẽ không tham gia dự án, nhưng thực tế không phải là bản thân con tàu.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với những người tham gia Nord Stream 2. Các chủ sở hữu của các cầu tàu đã phải chịu những hạn chế, sau đó công ty Thụy Sĩ Allseas đã ngay lập tức loại bỏ 2 tàu khỏi tuyến đường ống và 160 km vẫn chưa hoàn thành. Sau đó, Gazprom đưa tàu Akademik Chersky từ Nakhodka đến Mukran, và cơ quan quản lý Đan Mạch cho phép sử dụng các tàu định vị neo đậu, bao gồm cả sà lan đặt ống Fortuna, đã ở Đức được 10 tháng. Tình huống này gây bất ngờ cho Washington, sau đó các thượng nghị sĩ Mỹ bắt đầu chuẩn bị mở rộng các biện pháp trừng phạt.

Việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 đe dọa các chủ tàu của tất cả các loại tàu tham gia dự án. Các công ty bảo hiểm và cảng cũng có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trong một trong những dự thảo luật, các biện pháp trừng phạt cũng bị đe dọa đối với các công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm đường ống dẫn khí.

Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà chuyên môn, các biện pháp trừng phạt mới sẽ không được thông qua sớm hơn tháng 12 và Nord Stream 2 vẫn có thể chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành trước đó.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas rằng đường ống dẫn khí Baltic sẽ được hoàn thành trong tương lai rất gần.

Ngọc Linh