Thủ tướng Đức Angela Merkel: Không thể kết hợp Nord Stream 2 với trường hợp Navalny

20:47 | 01/09/2020

|
Hôm 28/8 Thủ tướng Angela Merkel đã khẳng định trong một họp báo chiến lược của bà đối với Nga trong những năm qua.
thu-tuong-duc-angela-merkel-khong-the-ket-hop-nord-stream-2-voi-truong-hop-navalny

Khi được hỏi liệu vụ việc Navalny có thể là nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ dự án Nord Stream 2, vốn sắp hoàn thành nhưng đang bị các lệnh trừng phạt của Mỹ làm cho chậm lại, bà Merkel trả lời rằng, các tình huống xung quanh việc nghi ngờ ông Navalny bị đầu độc cần được điều tra đầy đủ và công khai, nhưng trường hợp Navalny “nên được tách ra khỏi cuộc thảo luận Nord Stream 2".

Vị nữ Thủ tướng cho hay: "Tôi không nghĩ chúng ta cần thay đổi chính sách đối với Nga".

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, Đức sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt ngoại giao đối với Nga nếu Berlin đi đến kết luận rằng Moscow đứng sau vụ nhập viện của chính trị gia Alexey Navalny.

Alexey Navalny đã phải nhập viện ở Omsk vào ngày 20 tháng 8 sau khi bị ốm trên một chiếc máy bay Tomsk-Moscow.

Sáng 22/8, Navalny được chở sang Đức điều trị. Ngày 24/8, các bác sĩ Đức thông báo họ tìm thấy trong cơ thể Navalny với một chất thuộc nhóm ức chế men cholinesterase.

“Quan điểm của chúng tôi là Nord Stream 2 nên được hoàn thành,” Bà Merkel nói. "Chúng tôi chống lại các lệnh trừng phạt ngoài lãnh thổ của Hoa Kỳ." Bà Merkel cũng phát biểu về chủ đề nóng bỏng: “Tôi cho rằng việc kết hợp dự án kinh tế này với vụ Navalny là không phù hợp”.

Trở lại với dự án Nord Stream 2, điều đáng chú ý là vị thủ tướng này đã im lặng trong một thời gian rất dài, trong khi các chính trị gia khác của Đức đưa ra những đề xuất ngày càng cấp tiến hơn. Người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Năng lượng Klaus Ernst cho biết, Đức đang xem xét khả năng liên hệ với Liên Hiệp Quốc.

Ông cho rằng điều đó là không thể chấp nhận được khi một quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ, ra lệnh cho một quốc gia có chủ quyền khác hoặc một Liên minh châu Âu có chủ quyền về cách giải quyết vấn đề cung cấp năng lượng của chính mình. Theo chính trị gia người Đức, điều này “trái ngược với bất kỳ mối quan hệ hợp lý nào”.

Ngọc Linh