Thủ lĩnh thổ dân da đỏ Amazon kêu gọi chấm dứt nạn phá rừng

08:09 | 08/08/2023

|
(PetroTimes) - Ông Raoni Metuktire - một thủ lĩnh của nhóm cộng đồng bản địa vùng Amazon thuộc Brazil, đã kêu gọi tăng cường nỗ lực bảo tồn vùng rừng nhiệt đới này, vốn rất quan trọng đối với sự sống còn của người dân và của bầu khí hậu toàn cầu. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng người da do ở nước láng giềng Ecuador đang biểu tình phản đối các công trình khai thác dầu khí ở rừng Amazon thuộc Ecuador.
Thủ lĩnh thổ dân da đỏ Amazon kêu gọi chấm dứt nạn phá rừng
Raoni Metuktire - một thủ lĩnh của nhóm cộng đồng bản địa vùng Amazon thuộc Brazil

Ông Raoni, 91 tuổi, là thủ lĩnh của người Kayapo - một cộng đồng bản địa sống dọc theo sông Xingu, con sông chảy qua rừng nhiệt đới Amazon.

Vùng đất của họ, Vườn Quốc gia Xingu, đang dần dần bị những đồn điền trồng đậu nành tiếm lấy. Bên cạnh đó còn có những trang trại gia súc làm cạn kiệt dòng chảy, của những con sông bị ô nhiễm vì hoạt động khai thác vàng trái phép.

Ông kiến nghị Tổng thống Brazil đến thăm khu vực vào tuần tới. Trao đổi với Reuters, ông nói: “Tôi sẽ yêu cầu các tổng thống cam kết phải bảo tồn rừng”.

Theo ông Raoni, mối đe dọa đối với rừng nhiệt đới đã giảm kể từ khi Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức vào tháng 1. Tuy nhiên, đối với người bản địa, mối nguy hiểm hiện nay là Quốc hội Brazil, vì những cuộc vận động hành lang nông nghiệp đang gây nguy cơ chấm dứt việc công nhận tính sở hữu pháp lý của người dân bản địa đối với vùng đất của tổ tiên họ.

"Có nhiều cộng đồng bản địa không xác định ranh giới lãnh thổ. Tuy Tổng thống ủng hộ việc phân định ranh giới vùng đất của người bản địa, nhưng tôi nghe thấy rất nhiều lời đe dọa, phát biểu và tuyên bố chống lại vấn đề này từ phía Quốc hội", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Vào hai ngày 8/8 và 9/8, tám quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Hợp tác Amazon (ACTO) sẽ mở cuộc họp tại Belem, một thành phố ở cửa sông Amazon. Họ muốn tìm giải pháp hợp tác xuyên biên giới nhằm chống lại nạn phá rừng, bảo vệ người dân bản địa và khuyến khích phát triển bền vững ở khu vực này trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Các quan chức cấp cao của Mỹ và Pháp sẽ tham dự.

Thủ lĩnh thổ dân da đỏ Amazon kêu gọi chấm dứt nạn phá rừng
Nạn phá rừng Amazon

Ông Raoni cảnh báo: “Việc phá rừng Amazon không tốt cho người bản địa chúng tôi. Người da trắng cần suy nghĩ lại và bảo tồn những gì còn sót lại của Amazon”.

Bản thân ông Raoni và người dân bản địa cũng cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu.

"Nhiều dòng sông đang cạn kiệt. Chúng tôi cảm thấy rất nóng. Các ngôi làng có nhiệt độ rất cao và rất ít mưa", ông nói.

Raoni cho biết, tổ tiên của ông tin rằng một ngày nào đó sẽ không có mưa và một trận hỏa hoạn lớn trên Trái đất sẽ thiêu rụi loài người.

Sau khi kể lại câu chuyện trên, ông giải thích: "Truyền thuyết này là một thông điệp gửi đến cho những người da trắng. Họ cần hiểu rằng, nếu không bảo tồn rừng, tất cả chúng ta sẽ gặp vấn đề, tất cả chúng ta! Các linh hồn nói với tôi rằng, nếu con người tiếp tục như vầy, họ sẽ có phản ứng rất mạnh mẽ và sau đó, chúng ta sẽ gặp những vấn đề rất lớn”.

Thủ lĩnh của cộng đồng Kayapo được biết đến vì đã tổ chức nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường trong những năm 1980, với sự tham gia của nhạc sĩ Sting.

Petrobras kháng cáo lệnh cấm khoan gần khu vực nhạy cảm của AmazonPetrobras kháng cáo lệnh cấm khoan gần khu vực nhạy cảm của Amazon
Vì sao nội bộ Ecuador bất hòa vì dầu mỏ?Vì sao nội bộ Ecuador bất hòa vì dầu mỏ?
Ecuador: Người da đỏ nói “không” với dầu mỏEcuador: Người da đỏ nói “không” với dầu mỏ
Kế hoạch khoan dầu ở cửa sông Amazon của Petrobras bị “ngáng đường”Kế hoạch khoan dầu ở cửa sông Amazon của Petrobras bị “ngáng đường”

Ngọc Duyên

AFP