Thỏa thuận năng lượng mới giữa Síp, Hy Lạp và Israel

21:09 | 11/03/2021

|
(PetroTimes) - Síp, Hy Lạp và Israel vừa ký một thỏa thuận mới trong lĩnh vực năng lượng, liên quan đến việc triển khai tuyến cáp điện ngầm dài nhất thế giới (hơn một nghìn km).
Thỏa thuận năng lượng mới giữa Síp, Hy Lạp và Israel

Biên bản ghi nhớ về dự án "EuroAsia Interconnector" này đã được ký kết tại Nicosia bởi Bộ trưởng Năng lượng Síp Natasa Pilides và người đồng cấp Israel Yuval Steinitz, trong hội nghị cầu truyền hình với người đồng cấp Hy Lạp Kostas Skrekas. Dự án nhằm kết nối lưới điện của Israel, Síp và Crete (Hy Lạp) bằng cáp ngầm 2000 megawatt, ở độ sâu tối đa 2.700 mét.

Bộ trưởng Năng lượng Síp, bà Pilides cho biết giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào năm 2025. Theo phía Israel, tổng số tiền của dự án lên tới 3 tỷ shekel (hơn 755 triệu euro). Trong một tuyên bố chung, ba bộ trưởng cho rằng dự án này là một "bước tiến lớn" trong việc tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo.

Được Ủy ban Châu Âu công nhận là “dự án có lợi ích chung” - và do đó đủ điều kiện để EU tài trợ - dự án sẽ tăng cường “năng lực của ba nước để đáp ứng các cam kết của họ theo Thỏa thuận Paris”, tin cho biết.

Theo ông Yuval Steinitz, thỏa thuận sẽ cho phép Israel "nhận điện từ lưới điện của lục địa châu Âu trong trường hợp khẩn cấp". Cáp điện cũng củng cố "an ninh năng lượng" của châu Âu và chấm dứt sự cô lập của Síp với tư cách là quốc gia thành viên EU không liên kết duy nhất, "một trở ngại lớn đối với khả năng cạnh tranh tổng thể" của nền kinh tế quốc đảo, bà Pilides nói.

Trong những năm gần đây, Síp, Israel và Hy Lạp đã hình thành một liên minh khu vực chặt chẽ về vấn đề năng lượng. Đặc biệt, ba nước có kế hoạch cùng nhau thăm dò và khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên dưới biển lớn trong khu vực.

Nga và Syria ký thỏa thuận năng lượngNga và Syria ký thỏa thuận năng lượng
Các công ty Mỹ ký thỏa thuận 8 tỷ USD với IraqCác công ty Mỹ ký thỏa thuận 8 tỷ USD với Iraq
Belarus - Nga đạt thoả thuận cơ bản về năng lượngBelarus - Nga đạt thoả thuận cơ bản về năng lượng

Nh.Thạch

AFP