Thổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Nga phát triển các mỏ dầu ở Syria

17:22 | 24/03/2020

|
(PetroTimes) - Hasan Unal, giáo sư tại Khoa Khoa học Chính trị và Quan hệ quốc tế đại học Maltepe cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đề nghị Nga phát triển các mỏ dầu ở Syria, nhằm chứng minh mong muốn hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.
tho nhi ky muon cung nga phat trien cac mo dau o syria
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gặp Tổng thống Nga Putin tại Moscow ngày 5/3

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Hasan Unal, giáo sư Khoa Khoa học Chính trị và Quan hệ quốc tế tại Đại học Maltepe đã nhận xét về đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với Nga về vấn đề cùng phát triển các mỏ dầu ở Syria và đánh giá mức độ thực tế của kịch bản và kết của nó có thể sẽ xảy ra như thế nào?

Nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến này được đưa ra ngay sau khi thỏa thuận được ký vào ngày 5-3-2020 tại Moscow giữa ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan.

Hướng tới hợp tác trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria?

“Thoả thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đưa người dân Syria hồi hương, trước đây họ bị buộc phải rời khỏi đất nước của mình do chiến tranh. Đây là một điểm quan trọng vì việc phát triển các mỏ dầu chỉ có thể thông qua sự hợp tác trực tiếp giữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Syria”, ông Unal cho biết.

Ông nói thêm rằng ý kiến của Tổng thống Erdogan sử dụng các khoản thu từ việc khai thác mỏ ở Syria để xây dựng lại Syria nên được xem xét, bao gồm các điều khoản thoả thuận của Moscow.

“Theo tôi, ông Erdogan đã đề cập đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khôi phục Syria vì ông tin rằng chiến sự ở Syria sẽ chấm dứt trong tương lai và Syria sẽ khôi phục toàn vẹn lạnh thổ và chủ quyền”, ông Hasan Unal cho biết.

Góp phần phục hồi Syria

Syria không có trữ lượng dầu lớn và doanh thu từ dầu thô sẽ không đủ để xây dựng lại đất nước. “Do đó, Syria được hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc và Nga cũng như từ các nước vùng Vịnh. Thật vậy, các quốc gia vùng Vịnh từng bỏ ra số tiền lớn để phá hủy Syria giờ đây có thể hỗ trợ tài chính cho quá trình tái thiết đất nước”, nhà nghiên cứu nói.

Đề cập đến cuộc gặp gần đây với ông Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng ông đã đề xuất với Nga cùng khai thác các mỏ dầu ở Syria, đặc biệt là ở các khu vực Deir ez-Zor và Qamichli để hỗ trợ nền kinh tế Syria.

tho nhi ky muon cung nga phat trien cac mo dau o syriaBốn cơ sở dầu khí của Syria bị tấn công
tho nhi ky muon cung nga phat trien cac mo dau o syriaMỹ ngăn lính Nga tiếp quản mỏ dầu Syria
tho nhi ky muon cung nga phat trien cac mo dau o syriaBộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân rời Iraq ngay lập tức
tho nhi ky muon cung nga phat trien cac mo dau o syriaSyria ký hợp đồng với hai công ty dầu khí của Nga

Nh.Thạch

RT