Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh tăng số lượng khí đốt được phát hiện ở Biển Đen

08:51 | 18/10/2020

|
(PetroTimes) - Mỏ khí đốt tự nhiên được Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ở Biển Đen vào mùa hè vừa rồi lớn hơn mức dự đoán ban đầu, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 17/10 cho biết.
5601-erdogan-turkey-has-discovered-a-natural-gas-field-with-a-capacity-of-320-billion-cubic-meters-in-the-black-sea3
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan

Vào tháng 8, Ankara thông báo rằng họ đã phát hiện ra mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất trong lịch sử của mình, với lượng "vàng xanh" lên tới 320 tỷ mét khối.

"Có 85 tỷ mét khối nữa. Do đó, trữ lượng khí đốt tự nhiên ở đây lên tới 405 tỷ mét khối", ông Erdogan phát biểu khi thị sát trên tàu khoan Fatih được triển khai ở Biển Đen.

Ông Erdogan tuyên bố rằng dòng khí ở đây sẽ bắt đầu đến các gia đình Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm qua đẩy mạnh nỗ lực trở thành một nhà cung cấp năng lượng trong khu vực và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu hydrocacbon vốn gây ảnh hưởng đến nền kinh tế mong manh của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ từ 45 đến 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm, gần như nhập khẩu hoàn toàn, đặc biệt là từ Nga. Theo Cơ quan Quản lý Thị trường Năng lượng (EPDK), con số này tương đương khoảng 11 tỷ euro.

Song song với việc tìm kiếm ở Biển Đen, Ankara cũng đã tăng cường các cuộc thăm dò ​​ở phía đông Địa Trung Hải, nơi mà những năm gần đây việc phát hiện ra trữ lượng khí tự nhiên khổng lồ, kích thích sự ham muốn của các nước trong khu vực.

Cảm thấy không được chia những khoản “trời cho” này, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc thăm dò đơn phương, khiến nước láng giềng Hy Lạp tức giận, nước này cáo buộc Ankara vi phạm biên giới biển của mình.

Tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ đã một lần nữa triển khai một tàu nghiên cứu địa chấn trong vùng biển mà Athens tuyên bố chủ quyền, khiến châu Âu và Mỹ phẫn nộ.

Hôm 17/10, ông Erdogan nhắc lại rằng Thổ Nhĩ Kỳ "kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình" ở Địa Trung Hải, đồng thời nhấn mạnh rằng họ không muốn "xâm phạm quyền của người khác".

Tàu thăm dò Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khảo sát địa chấn tại Đông Địa Trung HảiTàu thăm dò Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khảo sát địa chấn tại Đông Địa Trung Hải
Thổ Nhĩ Kỳ lại gửi tàu thăm dò gây tranh cãi ra Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ lại gửi tàu thăm dò gây tranh cãi ra Địa Trung Hải
Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP