Tàu thăm dò Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khảo sát địa chấn tại Đông Địa Trung Hải

07:00 | 13/10/2020

|
(PetroTimes) - Hệ thống cảnh báo hàng hải NAVTEX của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, tàu thăm dò Oruc Reis của nước này sẽ thực hiện khảo sát địa chấn tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải trong 10 ngày tới.
tau-tham-do-tho-nhi-ky-tiep-tuc-khao-sat-dia-chan-tai-dong-dia-trung-hai
Tàu thăm dò Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo đó, tàu Oruc Reis sẽ tiến hành các hoạt động trong khu vực, bao gồm cả phía nam đảo Kastellorizo ​​của Hy Lạp.

Cùng ngày, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, tàu thăm dò Oruc Reis sẽ ở phía đông Địa Trung Hải từ ngày 12 đến ngày 20/10, ở cả phía nam của đảo Kastellorizo, hay Meis của Hy Lạp, đúng tại khu vực mà con tàu này đã thực hiện khảo sát hồi tháng 8 và tháng 9.

Ngoài ra, các tàu Ataman và Cengiz Han sẽ đi cùng tàu Oruc Reis trong 10 ngày tới.

Trước đó, tàu Oruc Reis đã được kéo trở lại bờ vào tháng trước để thực hiện công việc bảo trì theo kế hoạch và giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nó sẽ quay trở lại phía đông Địa Trung Hải để tiếp tục công việc của mình ngay sau quá trình này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã tiến hành đối thoại hồi tuần trước, song chưa rõ các kết quả cụ thể thì tiếp tục diễn ra việc Ankara thúc đẩy hoạt động thăm dò trở lại khu vực.

Tháng trước, khi Ankara rút tàu Oruc Reis khỏi vùng biển tranh chấp lấy lý do để cho phép các biện pháp ngoại giao trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU). Tại hội nghị này, EU khẳng định sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tiếp tục hoạt động khảo sát trong khu vực.

Trong căng thẳng lần trước, Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã huy động đội tàu của mình để phá vỡ cuộc khảo sát dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biển mà Athens khẳng định là "thềm lục địa của Hy Lạp".

Va chạm giữa tàu chiến của hai nước đã xảy ra, khiến 1 tàu hộ tống Thổ Nhĩ Kỳ bị đâm thủng ở mạn, khiến căng thẳng leo thang khi cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau là kẻ gây hấn, thách thức chủ quyền quốc gia của mình. Tuy nhiên, Hy Lạp nhận được sự ủng hộ từ phía cộng đồng quốc tế.

Sau nguy cơ đụng độ quân sự, Ankara đã rút tàu của mình trước áp lực của châu Âu và Mỹ.

Bình An

DW