Thổ Nhĩ Kỳ lại gửi tàu thăm dò gây tranh cãi ra Địa Trung Hải

14:57 | 12/10/2020

|
(PetroTimes) - Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 11/10 rằng, tàu thăm dò Oruc Reis sẽ có mặt ở phía đông Địa Trung Hải "từ ngày 12 đến 20/10", trong khu vực mà nó đã hoạt động vào tháng 8 và tháng 9. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng với Hy Lạp.
2729-oruc-reis-1
Tàu thăm dò Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ

Oruc Reis sẽ điều hành các hoạt động trong khu vực, bao gồm cả phía nam đảo Kastellorizo ​​của Hy Lạp, theo hệ thống cảnh báo hàng hải NAVTEX.

Athens và Ankara đã trải qua một tháng căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tàu địa chấn này, được hộ tống bởi các tàu chiến, từ ngày 10/8 đến giữa tháng 9, nhằm thực hiện các chuyến thăm dò ngoài khơi hòn đảo Kastellorizo của Hy Lạp, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 2 km, một khu vực giàu tiềm năng về khí đốt tự nhiên.

Hy Lạp tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển xung quanh Kastellorizo, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ, khẳng định rằng họ có nhiều quyền hơn ở phía đông Địa Trung Hải do có đường bờ biển dài hơn.

Ankara đã bắt đầu bằng việc triển khai Oruc Reis và các tàu quân sự đến vùng biển tranh chấp này vào ngày 10/8 và kéo dài nhiệm vụ của họ, phớt lờ những lời kêu gọi yêu cầu chấm dứt lặp đi lặp lại từ Liên minh châu Âu và Athens.

Con tàu sẽ được tiếp nối sứ mệnh "khảo sát địa chấn" của hai tàu khác có tên Ataman và Cengiz Han, theo NAVTEX.

Tàu Oruc Reis đã quay trở lại bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước, điều này khiến nhiều người hy vọng là một dấu hiệu của việc giảm leo thang để giải quyết cuộc khủng hoảng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rằng con tàu chỉ về cảng để bảo dưỡng theo lịch trình và sẽ quay trở lại Đông Địa Trung Hải để tiếp tục công việc.

Tại một hội nghị thượng đỉnh đầu tháng này, EU đã đe dọa Ankara về các biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không dừng các hoạt động thăm dò năng lượng ở vùng biển mà Síp và Hy Lạp tuyên bố chủ quyền.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mô tả mối đe dọa là "không mang tính xây dựng", nhưng động thái mới nhất của họ sẽ gây thêm căng thẳng cho quan hệ giữa Ankara và Brussels.

Theo truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas sẽ tới Ankara vào thứ Tư tuần này để tham dự một cuộc họp, trong đó vấn đề Đông Địa Trung Hải sẽ là trọng tâm.

Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc SyriaThổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc Syria
Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2
Cuộc chiến khí đốt Địa Trung Hải hiện giờ ra sao?Cuộc chiến khí đốt Địa Trung Hải hiện giờ ra sao?

Nh.Thạch

AFP