Các công ty bảo hiểm bị cấm bán bảo hiểm cho các tàu tham gia Nord Stream 2

21:01 | 23/09/2020

|
(PetroTimes) - Hiệp hội các công ty bảo hiểm hàng hải IG P&I Clubs đã quyết định không bán bảo hiểm cho các tàu sẽ tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do nguy cơ bị Hoa Kỳ áp dụng các lệnh trừng phạt trực tiếp.
5518-1038350245-0-160-3072-1888-1200x0-80-0-1-352f54953afddf922dc18de27aea74a2
Một tàu rải ống tham gia xây dựng Nord Stream 2

Xem xét nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc trừng phạt các công ty cung cấp tàu và dịch vụ liên quan đến việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 và Turkish Stream, Hiệp hội các công ty bảo hiểm hàng hải IG P&I Club đã ra thông báo nghiêm cấm thành viên của mình bán bảo hiểm cho các tàu tham gia vào những dự án trên.

“Các thành viên được nhắc nhở rằng sẽ không có bất cứ bảo hiểm nào được bán cho các tàu tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và/hoặc khiến Câu lạc bộ có nguy cơ vi phạm các biện pháp trừng phạt. Với mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với các công ty bảo hiểm do CAATSA (luật đấu tranh chống lại các đối thủ của Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt) và PEESA (luật bảo vệ năng lượng ở châu Âu), sẽ không có bảo hiểm nào từ Câu lạc bộ đối với bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các dự án xây dựng Nord Stream 2 hoặc Turkish Stream”, tài liệu nêu rõ.

Để không bị trừng phạt, hiệp hội khuyến nghị các thành viên “đánh giá và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc ký kết các hợp đồng với các dự án xây dựng Nord Stream 2 hoặc Turkish Stream”.

Nord Stream 2

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm nối từ bờ biển Nga với Đức đi qua biển Baltic.

Hoa Kỳ, quốc gia đang thúc đẩy bán khí đốt hóa lỏng của mình sang châu Âu, tích cực phản đối dự án, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu. Washington đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào năm 2019 như một phần của Đạo luật Bảo vệ Năng lượng cho châu Âu (PEESA), yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm đặt đường ống ngừng hoạt động.

Công ty Thụy Sĩ Allseas do đó gần như ngay lập tức thu hồi các tàu của mình.

5717-igpi-reinsurance-cover-image
IG P&I Club

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Stream) cũng trong tầm ngắm

Vào tháng 7/2020, Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua một sửa đổi đối với ngân sách quốc phòng được đề xuất mở rộng các biện pháp trừng phạt liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2.

Cũng trong tháng 7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị trừng phạt Nord Stream 2 và nhánh thứ 2 của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ theo luật CAATSA.

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được đưa vào hoạt động vào tháng 1/2020 kết nối Nga với phần châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ và đến biên giới Hy Lạp qua đáy Biển Đen bằng hai đường ống có công suất mỗi ống là 15,75 tỷ mét khối. Một đường ống vận chuyển khí đến Thổ Nhĩ Kỳ và đường còn lại dự kiến ​​cung cấp cho khu vực Nam và Đông Nam Âu.

Mỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thànhMỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thành
Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2
6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”
Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?Khi nào Nord Stream 2 được hoàn thành?
Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2Nga huy động hải quân bảo vệ các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP