Thị trường xe điện thế giới bông dưng nguội lạnh

09:50 | 17/02/2024

|
(PetroTimes) - Doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã giảm 14% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 1/2024. Đây có phải là một cơn bão lạnh trên thị trường ô tô điện? Nguyên nhân là gì?
Thị trường xe điện thế giới bông dưng nguội lạnh
Một trạm sạc xe điện ở Pháp. Ảnh AFP

Đây là một cú sốc nghiêm trọng đối với một xu hướng vẫn còn năng động: Theo hãng Rho Motion, doanh số bán hàng vẫn tăng 69% vào năm 2023. Nhưng các nhà sản xuất dự báo sẽ có sự sụt giảm lớn vào năm 2024. Ở châu Âu, mức tăng trưởng chỉ nên là 5%, theo Bloomberg dự báo. Ở Đức, tâm lý chán ghét xe điện là mạnh nhất. Sau 8 năm tăng trưởng, doanh số dự kiến ​​sẽ giảm so với năm ngoái. Một sự cố đè nặng lên tất cả các nhà sản xuất, bởi vì quốc gia này ngày nay đại diện cho một nửa thị trường châu Âu. Thị trường cũng đang chậm lại ở Thụy Điển, Hà Lan và Croatia. Ở Hoa Kỳ, kịch bản tương tự kể từ mùa thu năm 2023.

Ô tô điện vẫn quá đắt đỏ

Cuộc chiến giá cả bắt đầu từ một năm trước không đủ để thu hút khách hàng mới. So với xe nhiệt, xe điện 100% vẫn còn quá đắt. Phân khúc xe cao cấp đã bão hòa. Ở phân khúc tầm trung, rất ít mẫu xe có khả năng cạnh tranh. Tỷ giá tăng và lạm phát khiến khách hàng thận trọng hơn. Và trong trường hợp của Đức, việc chấm dứt trợ cấp được công bố vào tháng 12 khiến những người mua tiềm năng xa lánh. Ở châu Âu cũng như ở Mỹ, người lái xe ô tô đã chú ý hơn đến chi phí thứ cấp: Ở Đức, nơi điện tăng đáng kể, phương tiện giao thông điện tử kém hấp dẫn hơn và do giá nhiên liệu có xu hướng giảm nên việc chuyển đổi sang sử dụng điện dường như ít cấp bách hơn, theo quan điểm của người tiêu dùng. Sự yếu kém của thiết bị sạc cũng làm giảm sự nhiệt tình của người lái xe. Vì tất cả những lý do này, những khách hàng nhạy cảm với lượng khí thải carbon của họ rất sẵn lòng chuyển sang sử dụng xe hybrid. Đây là phân khúc vẫn có doanh số bán xe điện rất cao.

Bước lùi của ngành xe điện

Một số nhà sản xuất đang thua lỗ trên các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các nhà máy điện 100% đang bị tạm dừng ở Hoa Kỳ trong khi các dây chuyền dành riêng cho động cơ nhiệt đang hoạt động trở lại. Quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ chậm hơn dự kiến. Nó còn phụ thuộc vào thiết bị ở các trạm sạc. Đức đã hứa sẽ có 1 triệu trạm sạc vào năm 2030. Hiện tại chỉ có 100.000 trạm. Chính phủ Đức buộc phải hạn chế chi tiêu, đang phải vật lộn để cung cấp đủ nguồn lực. Mục tiêu 15 triệu xe điện chạy trên đường Đức vào năm 2030 chắc chắn sẽ không đạt được. Hiện tại, 1 triệu xe điện đang được lưu hành. Tương tự ở Hoa Kỳ, nơi dự kiến chiếm 67% số xe điện vào năm 2030, ngày nay, nó chỉ chiếm 7% tổng số ô tô của Mỹ.

BP hợp tác Piaggio phát triển thị trường xe điện hai và ba bánh ở Việt NamBP hợp tác Piaggio phát triển thị trường xe điện hai và ba bánh ở Việt Nam
CATL: Từ trợ cấp chính phủ trở thành Big EVCATL: Từ trợ cấp chính phủ trở thành Big EV

Bội Nghi

AFP