Hành trình phát triển của gã không lồ xe điện số 1 Trung Quốc

10:16 | 06/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, BYD, đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong năm 2023. Bất chấp cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc trên thị trường được thúc đẩy bởi nhu cầu cao về xe điện.
Hành trình phát triển của gã không lồ xe điện số 1 Trung Quốc
BYD, công ty hàng đầu thế giới về xe điện, ghi nhận lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023 bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ ở Trung Quốc trên thị trường xe sạch. Ảnh Reuters

Trung Quốc, quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới tính, đã đặt mục tiêu vào năm 2035, doanh số bán ô tô sẽ chủ yếu bao gồm xe điện và xe hybrid.

Thị trường xe điện Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong những năm gần đây, một phần nhờ vào trợ cấp khi mua xe, tuy nhiên trợ cấp này đã kết thúc vào cuối tháng 12 năm 2022.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế suy thoái, hàng chục nhà sản xuất ô tô nội địa đã tham gia vào cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Đầu năm 2023, Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, thừa nhận trong một thông cáo: “Sự phục hồi của thị trường tiêu thụ ô tô diễn ra khá chậm chạp do (...) biến động giá cả thị trường”.

Theo thông cáo của tập đoàn, bất chấp những khó khăn, BYD vẫn đạt được lợi nhuận ròng 30,04 tỷ nhân dân tệ (3,83 tỷ euro) trong năm ngoái, so với 16,6 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Kết quả này phù hợp với dự báo mà BYD công bố vào tháng 1 ( dao động từ 29 đến 31 tỷ nhân dân tệ).

Đây là mức tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng chậm hơn nhiều so với năm 2022, khi lợi nhuận ròng của BYD tăng 445,8%.

“Giá cả cạnh tranh”

Doanh thu của BYD trong năm 2023 cũng tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 602,3 tỷ nhân dân tệ (76,8 tỷ euro).

BYD (“Build Your Dreams”, xây dựng ước mơ của bạn) là nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Đối thủ nội địa của BYD không thể nào đạt được thành tích như vậy, XPeng tuần trước đã báo cáo khoản lỗ 10,4 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ euro) trong năm ngoái.

Nhà phân tích Tu Le từ công ty nghiên cứu Sino Auto Insights chia sẻ với AFP: “Lợi thế lớn nhất của BYD so với các đối thủ cạnh tranh là khả năng sản xuất với số lượng rất lớn”.

Ông nhấn mạnh, “Nhờ vậy, BYD có thể tiết kiệm chi phí theo quy mô, từ đó kiểm soát chi phí sản xuất và đưa ra mức giá cạnh tranh”

BYD đã bán hơn 3 triệu xe vào năm ngoái, tăng 67,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn BYD được thành lập vào năm 1995 tại Thâm Quyến, một thành phố lớn ở miền Nam Trung Quốc, nơi có trụ sở của nhiều tập đoàn công nghệ khác như Huawei và Tencent.

Ban đầu, công ty chuyên về thiết kế và sản xuất pin. Sau đó, BYD mở rộng sang lĩnh vực ô tô từ năm 2003.

Hiện nay, BYD bán các loại xe hybrid hoặc xe điện tại hơn 60 quốc gia, bao gồm cả châu Âu.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, tập đoàn đã công bố xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hungary vào tháng 12 năm ngoái.

EU nghi ngờ

Nhiều thương hiệu nội địa (SAIC-GM-Wuling, Geely, XPeng, Nio...) đang cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc với Tesla của Mỹ và các nhà sản xuất nước ngoài, các nhà sản xuất này nhìn chung đang gặp khó khăn trong việc thích ứng.

Tuần này, một đối thủ nặng ký mới sẽ gia nhập thị trường xe điện Trung Quốc, đó là Xiaomi nhà vô địch về thiết bị điện tử. Sau nhiều năm chuẩn bị, Xiaomi sẽ chính thức bán ra mẫu xe điện đầu tiên của mình vào hôm thứ năm.

BYD trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới vượt qua mốc 5 triệu xe hybrid và điện tích hợp được sản xuất vào năm ngoái.

Ngoài ra, thương hiệu này còn cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, bao gồm Tesla, BMW, Mercedes và Audi.

Pin, lĩnh vực cốt lõi của BYD, mang lại cho hãng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh vì tập đoàn này nắm giữ toàn bộ quy trình sản xuất xe điện.

Tương tự như BYD, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng thành công của họ để đẩy mạnh hoạt động trên thị trường quốc tế, bất chấp nguy cơ gây ra mâu thuẫn.

Lo ngại về sự cạnh tranh từ xe Trung Quốc trên thị trường, EU đã mở một cuộc điều tra về nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh vào năm ngoái.

Áp lực bầu cử, chính quyền Mỹ nới lỏng quy định về khí xả thảiÁp lực bầu cử, chính quyền Mỹ nới lỏng quy định về khí xả thải
Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về việc làm méo mó thị trường năng lượng sạchMỹ cảnh cáo Trung Quốc về việc làm méo mó thị trường năng lượng sạch
Các công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc phải đối mặt với vô vàn khó khăn để thích ứng với tương lai xe điệnCác công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc phải đối mặt với vô vàn khó khăn để thích ứng với tương lai xe điện

Nh.Thạch

AFP