Thị trường thế giới sẽ cạn kiệt dầu từ năm 2025?

08:43 | 18/01/2024

|
(PetroTimes) - Vicki Hollub, giám đốc điều hành của Occidental Petroleum cho biết thị trường dầu mỏ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung bắt đầu từ năm 2025 do hoạt động thăm dò không đáp ứng được nhu cầu.
Thị trường thế giới sẽ cạn kiệt dầu từ năm 2025?
Vicki Hollub, giám đốc điều hành của Occidental Petroleum. Ảnh Reuters

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, bà Hollub cho biết giá dầu thô WTI của Mỹ có thể giao dịch trong khoảng từ 80 đến 85 USD/thùng bắt đầu từ năm 2025 so với mức giá trung bình khoảng 78 USD/thùng vào năm ngoái.

Bà cũng cho biết thêm: “Trong ngắn hạn, thị trường cung - cầu sẽ mất cân bằng. Từ năm 2025, nguồn cung dầu trên thế giới sẽ bắt đầu cạn kiệt”.

Theo bà Hollub, từ giữa những năm 1950 đến cuối những năm 1970, các công ty dầu mỏ đã phát hiện lượng dầu nhiều gấp 5 lần lượng dầu họ sử dụng, tỷ lệ này đã giảm dần xuống còn khoảng 25% vào năm 2023.

Bà cho biết kể từ năm 2012, các công ty dầu mỏ của Mỹ đã từ bỏ hoạt động thăm dò và tập trung khai thác trữ lượng dầu đá phiến, vốn có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với dầu được sản xuất thông thường.

Bà nói thêm rằng các kịch bản chuyển đổi năng lượng cần được điều chỉnh để tính đến việc thăm dò dầu nhiều hơn.

OPEC+ thực hiện chiến lược trì hoãn trên thị trường dầu mỏOPEC+ thực hiện chiến lược trì hoãn trên thị trường dầu mỏ
Các cuộc tấn công ở Yemen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?Các cuộc tấn công ở Yemen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?

Anh Thư

AFP