Các cuộc tấn công ở Yemen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?

03:04 | 15/01/2024

|
(PetroTimes) - Sau cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, có nhiều lo ngại về việc giá dầu toàn cầu có thể tăng vọt nếu có sự leo thang quân sự nghiêm trọng.
Các cuộc tấn công ở Yemen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Hình minh họa

Giá dầu tăng nhẹ do lo ngại xung đột Yemen leo thang và sự can dự trực tiếp của Iran, điều này sẽ cản trở hoạt động sản xuất và vận chuyển toàn khu vực. Giá dầu thô Brent chuẩn tăng 2,5% lên hơn 79 USD/thùng trong bối cảnh Mỹ và Anh tấn công các căn cứ của Houthi ở Yemen.

“Các sự kiện địa chính trị ở Tây Á có thể đẩy giá dầu lên cao hơn, nhưng chúng ta không nên cho rằng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra”, Alex Krainer, nhà phân tích tài chính và nhà bình luận chính trị ở Châu Âu, nói với Sputnik: “Chúng ta có thể chứng kiến giá dầu tăng đột biến trong ngắn hạn, nhưng liệu áp lực tăng giá có được duy trì hay không vẫn là một câu hỏi mở”.

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo không nên đưa ra những giải thích mang tính giật gân về tình hình hiện nay.

"Vào Thứ Bảy ngày 14/9/2019, một cuộc tấn công tên lửa ở Ả Rập Saudi đã gây thiệt hại đáng kể cho các cơ sở sản xuất dầu Abqaiq của Aramco. Sự kiện này đã khiến dầu thô Brent, được giao dịch chỉ dưới 60 USD/thùng, đã duy trì mức tăng giá lớn nhất từ ​​trước đến nay trong vòng một ngày và mức giá đóng cửa cao hơn mức giá của tuần trước đó là 8,42 USD/thùng. Dù được dự báo ​​sẽ có sự leo thang hơn nữa, nhiều người trên thị trường kỳ vọng rằng giá sẽ nhanh chóng tăng lên 100 USD/thùng nhưng điều này đã không xảy ra và giá nhanh chóng giảm xuống dưới 60 USD/thùng".

Mặc dù Yemen có vị thếvô cùng quan trọng khi nói đến các tuyến đường vận chuyển hàng hải, nhưng chính đồng đô la Mỹ mới là yếu tố quyết định giá dầu toàn cầu.

Ông Krainer nói thêm: “Trong hơn 20 năm qua, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá dầu là đồng đô la Mỹ, vốn có mối tương quan rất mạnh với giá dầu”.

Những rủi ro thương mại tương tự cũng có thể xảy ra khi Iran đóng cửa eo biển Hormuz, làm gián đoạn khoảng 20% ​​lưu lượng dầu của thế giới.

Ông Krainer nhấn mạnh: “Các yếu tố như hiệu quả kinh tế của Mỹ, lạm phát, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, v.v. đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với kinh tế cung/cầu và thậm chí cả địa chính trị”.

Lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu liên kết với Israel ở Biển Đỏ kể từ tháng 10 năm ngoái như một phản ứng trước các cuộc tấn công quy mô lớn của Israel nhằm vào Dải Gaza, dẫn đến thương vong lớn cho dân thường và một cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc.

Một yếu tố quan trọng dẫn đến sự leo thang đang diễn ra là vị thế chiến lược quan trọng của Yemen trong thương mại toàn cầu. Do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, các tàu quốc tế hiện phải thay đổi lộ trình để tránh bị tấn công, do đó chịu thiệt hại kinh tế đáng kể.

OPEC+ đang đối mặt với thách thức gì trong thị trường dầu mỏ?OPEC+ đang đối mặt với thách thức gì trong thị trường dầu mỏ?
OPEC+ và công cuộc tìm kiếm quyền lực trong thị trường dầu mỏ đầy biến độngOPEC+ và công cuộc tìm kiếm quyền lực trong thị trường dầu mỏ đầy biến động
OPEC+ thực hiện chiến lược trì hoãn trên thị trường dầu mỏOPEC+ thực hiện chiến lược trì hoãn trên thị trường dầu mỏ

Anh Thư

AFP