Thị trường đối mặt với tình trạng dư cung khi OPEC tăng sản lượng

17:23 | 29/07/2020

|
(PetroTimes) - Một phân tích của Rystad Energy cho biết, sự trở lại một phần của sản lượng dầu OPEC+ bị hạn chế từ tháng 8 dự kiến sẽ tạo ra một đợt dư cung mới.
thi truong doi mat voi tinh trang du cung khi opec tang san luong

Phân tích này dựa trên giả định về việc nhu cầu dầu sẽ không hồi phục nhanh như dự đoán trước đây do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại các thị trường trọng điểm.

Qua 5 tháng đầu năm, tất cả đều ghi nhận sản lượng dầu toàn cầu vượt nhu cầu, trong khi tồn kho toàn cầu trong tháng 6 giảm 2,2 triệu thùng/ngày. Tháng 7, tháng cuối cùng thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng, cũng được dự báo sẽ kết thúc tình trạng cầu vượt cung đáng ngạc nhiên ở mức 1,9 triệu thùng/ngày.

Với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai tấn công một số quốc gia, Rystad Energy đã hạ bớt kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu trong ngắn hạn cho dầu thô, khí ngưng, NGL, các chất lỏng khác và lợi nhuận lọc dầu. Trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10, tổng mức nhu cầu chất lỏng sẽ giữ nguyên khoảng 90,5 triệu thùng/ngày, trước khi tăng lên 92,9 triệu thùng/ngày vào tháng 11 và 94,6 triệu thùng/ngày vào tháng 12.

Nguồn cung dầu toàn cầu được dự báo sẽ có một đợt tăng nhẹ sau khi đạt mức thấp đáng kinh ngạc là 86,4 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và dự kiến ​​là 88,2 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Sự gia tăng sản lượng theo kế hoạch từ OPEC+ và việc khôi phục sản xuất được dự báo sẽ đẩy nguồn cung lên 91,2 triệu thùng/ngày trong tháng 8; 92,5 triệu thùng/ngày vào tháng 9; 92,9 triệu thùng/ngày vào tháng 10 và 93,3 triệu thùng/ngày vào tháng 11, trước khi khép lại mức 93,4 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Trưởng phòng nghiên cứu thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, Bjornar Tonhaugen cho biết: "Việc OPEC tăng sản lượng từ tháng 8 có thể gây tác dụng ngược vì nhu cầu dầu vẫn yếu. Thị trường chất lỏng nói chung sẽ quay trở lại tình trạng thừa cung và tình trạng thiếu hụt sẽ không xảy ra cho đến tháng 12/2020".

Mặc dù vậy, tổng dư cung khoảng 170 triệu thùng dầu được tạo ra trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 11 chỉ là một phần trong tổng số 1,4 tỷ thùng tồn kho đã tích lũy trong 5 tháng đầu năm nay. Lượng tồn kho tăng lịch sử này sẽ đóng vai trò kìm hãm đà tăng của giá khi nhu cầu phục hồi.

Bình An

rystadenergy