Chevron chuẩn bị thực hiện chiến dịch khoan lớn ở Venezuela

19:00 | 26/09/2023

|
(PetroTimes) - Chevron có kế hoạch tăng thêm 65.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào sản lượng dầu của Venezuela vào cuối năm 2024, thông qua chiến dịch khoan lớn đầu tiên tại quốc gia này kể từ khi Washington cho phép công ty khôi phục sản lượng bị cắt giảm bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Moscow có Moscow có "làm tổn thương" các nhà khai thác dầu trong nước sau lệnh cấm xuất khẩu?
Nga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩuNga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩu
Chevron chuẩn bị thực hiện chiến dịch khoan lớn ở Venezuela
Ảnh minh họa

Nỗ lực này có thể giúp Venezuela tiếp tục tăng sản lượng dầu thô và đẩy nhanh mục tiêu của Chevron là thu hồi 3 tỷ USD cổ tức và nợ chưa trả từ các dự án của họ ở nước này.

Các liên doanh của Chevron với công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA hiện khai thác khoảng 135.000 thùng/ngày và đã xuất khẩu trung bình 124.000 thùng/ngày sang Mỹ trong năm nay, gần mức trước khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2019, theo ước tính độc lập và dữ liệu vận chuyển.

Dòng dầu hiện tại đánh dấu mức tăng 70% so với sản lượng trung bình vào năm 2022.

Đóng góp gần đây của Chevron vào sản lượng dầu thô của Venezuela rất có ý nghĩa khi quốc gia thành viên OPEC này cố gắng ổn định và tăng sản lượng lên mức trước lệnh trừng phạt.

Hầu như toàn bộ mức tăng sản lượng 70.000 thùng/ngày của nước này trong năm nay đều đến từ các dự án của Chevron - PDVSA. Nhưng để tăng sản lượng nhiều hơn nữa cần phải có những giàn khoan chuyên dụng cỡ lớn mà khó có thể tìm được ở Venezuela, những người quen thuộc với vấn đề cho biết.

Mục tiêu khai thác của Chevron là đạt 200.000 thùng/ngày vào cuối năm tới thì mới có thể giúp Venezuela đạt được mục tiêu vượt 1 triệu thùng/ngày, từ mức trung bình 785.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay.

Các nguồn tin cho biết kế hoạch khoan sẽ không cần có sự chấp thuận mới của Mỹ vì các khu vực liên quan đã được bao gồm trong giấy phép của Chevron, nhận được vào tháng 11 năm ngoái.

Các nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ của Mỹ ở Venezuela vẫn bị hạn chế để lấy được giấy phép của Mỹ. Họ cần được cấp phép để nhập khẩu thiết bị mới hoặc ký hợp đồng với PDVSA hoặc các liên doanh của PDVSA.

Một số nhà cung cấp trong số đó đã không thành công trong việc ép Washington gia hạn giấy phép của họ, giấy phép này sẽ hết hạn vào tháng 11 nếu không được gia hạn. Chevron hoặc phải thuê các nhà thầu địa phương, những nhà thầu này bị hạn chế tiếp cận với thiết bị hiện đại, hoặc chờ sửa đổi giấy phép của các công ty dịch vụ mỏ dầu của Mỹ.

Yến Anh

Reuters