UAE có thể tăng sản lượng dầu bất kể quyết định của OPEC+

09:24 | 21/11/2023

|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thể tăng sản lượng dầu vào năm tới vì nước này đã giành được hạn ngạch cao hơn theo thỏa thuận OPEC+.
UAE có thể tăng sản lượng dầu bất kể quyết định của OPEC+

UAE, nhà khai thác lớn thứ ba của OPEC sau Ả Rập Xê-út và Iraq, cho biết vào mùa hè vừa qua rằng họ sẽ không cùng Ả Rập Xê-út thực hiện việc cắt giảm sản lượng tự nguyện.

UAE đã lập luận trong nhiều năm rằng, họ nên được phép bơm nhiều hơn hạn ngạch mà OPEC+ phân bổ ở thời điểm hiện tại, khi nước này đang nâng cao công suất khai thác.

Tại cuộc họp tháng 6, UAE đã nhận được sự nhượng bộ lớn từ OPEC+ dưới hình thức sửa đổi tăng hạn ngạch, sẽ đưa sản lượng của nước này tăng thêm 200.000 thùng/ngày (bpd) lên 3,219 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Sản lượng dầu của UAE tăng vào năm tới không nhất thiết có nghĩa là nhóm OPEC+ sẽ bơm nhiều hơn, trong bối cảnh một số thành viên như Angola đang hoạt động kém hiệu quả so với hạn ngạch của họ.

Trong khi UAE chuẩn bị tăng sản lượng dầu vào năm 2024, thị trường có nhiều lý do để suy đoán rằng nhà khai thác hàng đầu của OPEC, Ả Rập Xê-út, sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện đến năm 2024, xem xét đợt giảm giá dầu mới nhất xuống 80 USD và giai đoạn nhu cầu dầu thường yếu vào Quý I hàng năm.

Cuộc thảo luận trên thị trường cũng đang ngày càng gay gắt rằng OPEC+ có thể công bố mức cắt giảm sâu hơn tại cuộc họp của nhóm vào ngày 25 - 26/11. Sự suy yếu gần đây của giá dầu đã làm tăng thêm những đồn đoán về những gì OPEC+ sẽ quyết định thực hiện tại cuộc họp ngày 26/11.

"Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng Ả Rập Xê-út và Nga sẽ tiến hành cắt giảm tự nguyện bổ sung vào đầu năm 2024", các chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey hôm 20/11 cho biết.

"Tuy nhiên, điều chưa rõ ràng là liệu nhóm OPEC+ rộng lớn hơn có thực hiện cắt giảm thêm hay không", hai chiến lược gia nói thêm.

Bình An

OP